ศบค. เปิดทางนักธุรกิจจีนเข้าไทย ซื้อลำไย 1,000 ล้าน อยู่นาน 3 เดือน

ผลลำไย

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวภายหลังแถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า เร็วๆนี้ จะมีนักธุรกิจชาวจีนเข้ามาในไทย เพื่อนำผลิตผลของเกษตรกรชาวสวนลำไย มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามา 3 เดือน และอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) 14 วันเต็มที่

“เขายอมทำทุกอย่าง เพื่อให้จะได้นำลำไยออกไปขายที่ประเทศจีน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น และต่อไปก็จะมีเข้ามาในระยะสั้นๆ ซึ่งทุกอย่างทางศบค.ได้อนุมัติในหลักการไปทั้งหมด ก็จะเหลือในเชิงของปฏิบัติในส่วนของกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องลงไปในรายละเอียด” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

อันนี้ก็ต้องขอความเข้าใจ เพราะขณะนี้คนไทยเราแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งคือตระหนัก อาจจะรวมตระหนกไปนิดหน่อย กับอีกกลุ่มที่เรียกว่าไม่ตระหนักเลย แล้วก็หย่อนยานลงไป การ์ดเริ่มตก หน้ากากไม่ใส่ เพราะฉนั้นเราต้องบาลานซ์ 2 กลุ่มนี้ เพื่อเราจะได้ทำตามอย่างที่เราบอกว่าหยุดโควิด แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย ต้องขอความเข้าใจพี่น้องประชาชน และอยู่ในอารมณ์ของเราที่จะต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ อย่างที่ตัวแทนของยูเอ็นได้ชมเรา ทั้งภาคของประชาคม ภาคสังคม จิคอาสาที่ช่วยกัน

“อย่างที่บอกว่า ถ้ารั่วขึ้นมา ศบค.ต้องรับผิดชอบ จริงๆแล้ว คนที่เขาเข้ามาในประเทศไทย เขาต้องรับผิดชอบตัวเองก่อน หน่วยงานที่นำเข้ามาก็ต้องดูแลด้วย แต่ในเชิงนโยบายเราก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ถ้าประชาชนคนไทยเห็นสิ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามที่เรากำหนด ก็ฝากทุกท่านโทรมาที่สายด่วน เราจะดูแลให้อย่างดี”

สำหรับกรณีทหารสหรัฐที่เข้ามาฝึกในประเทศไทย ผลการตรวจโควิดทั้ง 110 รายที่พักอยู่ใน ASQ โรงแรม อนันตรา ริเวอร์ไซด์  ดิ ไอเดิล และ คอนราด ผลตรวจเชื้อตอนนี้ยังไม่พบเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยไม่สามารถขายลำไยให้ลูกค้าจีนได้ เพราะสถานการณณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ผู้ประกอบการจากประเทศจีน หรือ ล้ง ไม่สามารถเดินทางเข้ามารับซื้อผลผลิตลำไยในประเทศไทยได้ ราคาจึงต่ำลง ประกอบกับต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น จากการขาดแรงงาน และภาวะภัยแล้ง เกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้รับความเดือดร้อน

“เบื้องต้น จะผ่อนผันให้ผู้ประกอบการค้าจากประเทศจีนเดินทางเข้าประเทศได้ เพื่อรับซื้อผลผลิตลำไยในฤดูการเก็บเกี่ยวนี้ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของประเทศไทย โดยในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อให้ทันฤดูการเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคมนี้”