ประชาชนแห่ให้กำลังใจ อานนท์-ไมค์ ที่ศาลอาญา เย็นนี้ชุมนุมต่อ

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 เมื่อเวลา 08.30 น. บริเวณด้านหน้าทางเข้าประตู 8 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ประชาชนได้เดินทางตามมาให้กำลังใจ นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ตามรายงานของข่าวสด

หลังจากตำรวจควบคุมตัวทั้งคู่มาถึงศาลอาญา เพื่อขอฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563

ในกลุ่มประชาชนดังกล่าว มี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก มาคอยให้กำลังใจและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

นายพริษฐ์ เผยว่า จะมุ่งมั่นเคลื่อนไหวต่อไป รวมถึงจะทำอะไรเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนอีกหลายอย่าง

“วันนี้ต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าเราก็ยังไม่รู้ว่ากระบวนการทางกฎหมายที่พี่อานนท์และไมค์ต้องต่อสู้จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผมและเพื่อนก็มาให้กำลังใจ” นายพริษฐ์ กล่าวและว่า

“เคยคุยกับทนายอานนท์และไมค์ว่า หากโดนจับต้องสู้ต่อ ผมโชคดียังไม่โดน เราก็ต้องสู้ต่อ ตอนนี้ไม่ใช่การสู้เพื่อเซฟใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่การสู้เพื่อเอาพี่อานนท์และพี่ไมค์ออกมา แต่มันคือการสู้เพื่อประชาธิปไตย การสู้เพื่อหลักการสิทธิและเสรีภาพ พี่อานนท์ต้องการให้สู้ต่อไปเราก็จะสู้ต่อไป ไม่ใช่ที่นี่ ที่โรงพัก หรือที่ไหน เราจะไปสู้ที่สกายวอล์ก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อน ต่อจากบางเขน ห้วยขวาง และศาลอาญารัชดาเช้านี้ เจอกัน 16.00 น.”

นอกจากนี้ ยังมี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามาที่ศาลด้วยเช่นกัน พร้อมเปิดเผยว่า ได้นำหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง สำหรับประกันตัว 2 แกนนำ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการไต่สวน

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ศาลอาญา ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยได้นำแผงเหล็กกั้นมาตั้งเป็นแนวหน้าทางเข้าอาคารศาลอาญา และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปข้างใน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ศาลและประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปภายในอาคารเท่านั้น