หนองคายบวงสรวง”เจ้าแม่สองนาง”ธิดากษัตริย์ลาวผู้ปกปักรักษาแม่น้ำโขงวันในออกพรรษา

เทศบาลเมืองหนองคาย ทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง บูชาเจ้าแม่ที่ปกปักคุ้มครองแม่น้ำโขงในวันออกพรรษา

เมื่อเวลา 08.09 น. วันนี้ (5 ตุลาคม 60) ที่ศาลเจ้าแม่สองนาง วัดหายโศก เขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้นำคณะผู้บริหารและชาวชุมชนหายโศก ประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง เนื่องในวันออกพรรษา

เจ้าแม่สองนางเป็นพระธิดากษัตริย์ลาว องค์พี่พระนามว่า มัคชี ส่วนองค์น้องชื่อว่า ศรีสุวรรณ พอบ้านเมืองเกิดสงครามสู้รบกันพระนางทั้งสองด้วยด้วยทหาร นางสนม บริวาร ได้ล่องเรือลงมาตามแม่น้ำโขง พอถึงท่าวัดหายโศก ซึ่งสมัยนั้นเป็นลำห้วยมีน้ำไหลเชี่ยวและเป็นน้ำวน เรือของเจ้าแม่สองนางล่มลงกลางแม่น้ำโขงแห่งนี้และทุกคนเสียชีวิต ต่อมาดวงวิญญาณของเจ้าแม่สองนางได้มานิมิตเจ้าอาวาสวัดหายโศกให้ทำศาลเพียงตาให้เพราะอยากอยู่บริเวณนี้

วัดจึงได้ร่วมกับชาวบ้านทำศาลขึ้นสองหลัง ชาวบ้านเรียกว่า ศาลเจ้าแม่สองนาง ซึ่งชาวหนองคายและผู้ที่สัญจรทางน้ำเมื่อมาถึงบริเวณนี้ต่างยกมือกราบไหว้ขออำนาจบารมีเจ้าแม่สองนางช่วยปกปักคุ้มครองให้เดินทางปลอดภัยปราศจากภยันตรายทั้งปวง และทุกวันออกพรรษาก็จะจัดพิธีบวงสรวงขึ้นเป็นประจำ

สำหรับงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกที่อำเภอโพนพิสัย ในช่วงค่ำของวันนี้ ก็จะมีพิธีบวงสรวงและรำบวงสรวงพญาพิสัยสัตนาคราช โดยชาวโพนพิสัยกว่า 2 พันคน การลอยเรือไฟ และการแสดงม่านน้ำมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเป็นการแสดงเฉลิมพระเกียรติ เป็นครั้งแรกของประเทศที่แสดงในแม่น้ำโขง และร่วมกันชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ริมแม่น้ำโขง