รมว.ศึกษาฯ ระบุ ม็อบทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจ อาจเป็นการทำร้ายประเทศ

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ ระบุม็อบนักเรียน-นักศึกษา อาจทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจ และอาจเป็นการทำร้ายประเทศ

วันที่ 15 สิงหาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาว่า ส่วนตัวยอมรับในสิทธิของประชาชนในการเรียกร้องต่างๆ ส่วนจะทำให้การชุมนุมขยายวงกว้างขนาดไหน มองว่า เป็นเรื่องที่ทุกคนควรคำนึงถึงปัญหาในตอนนี้ ที่เจอปัญหาเศรษฐกิจ

“ในอนาคต 1-2 เดือน ปัญหาเศรษฐกิจจะใหญ่กว่าที่เจอกัน และสิ่งที่เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่หากมีการชุมนุม หรือ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการเดินทางมาไทย เพราะเหตุผลทางการเมือง นั่นเท่ากับเราไม่ได้ช่วยเหลือประเทศ แต่อาจเป็นการทำร้ายประเทศ” รมว.ศึกษาฯ กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวด้วยว่า ถ้าเราบริหารการชุมนุมให้มีความเหมาะสม แสดงความเห็นต่างภายใต้กฎหมาย และสร้างโอกาสการพูดคุยกัน เป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่า คนไทยส่วนใหญ่ อยากให้ประเทศมีความสงบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในการรับฟังความคิดเห็นนักเรียน นักศึกษา ที่มีความเห็นต่าง ซึ่งตนจะร่วมมือกับ รมว.อุดมศึกษาฯ ในการเปิดเวที ที่สามารถให้แสดงออกอย่างกว้างขวาง ตราบใดที่ไม่มีความหยาบคาย ก้าวร้าว และไม่ได้เป็นเรื่องที่เกิดความแตกแยกในประเทศ


สำหรับรูปแบบของเวทีรับฟังความคิดเห็น ต้องถามผู้ชุมนุมว่า กลุ่มแกนนำมีใครบ้าง หากรวมตัวกันได้จะดีที่สุด เพราะเราจะได้พูดคุยกับแกนนำในครั้งเดียว พร้อมคิดว่า กระทรวงศึกษา และกระทรวงอุดมศึกษาฯ น่าจะเป็นทางออกของรัฐบาล ในการเปิดเวทีฟังความเห็น ส่วนกรอบเวลา ยืนยันว่า ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็ยินดี เพราะตนก็พร้อมตั้งแต่วันพรุ่งนี้