นายจ้างไม่หยุดสงกรานต์ต้องจ่ายโอที กรมสวัสดิการแรงงานย้ำ

แรงงาน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ย้ำ นายจ้างจะต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลา (โอที) ในวันหยุด ให้แก่ลูกจ้าง ที่มาทำงานในวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ศุกร์ที่ 4 และ จันทร์ที่ 7 กันยายน 

วันที่ 21 สิงหาคม 2563 นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า คณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 กำหนดให้วันศุกร์ที่ 4 และ วันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 เป็นวันหยุดราชการ เพื่อชดเชยวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2563 เป็นจำนวน 2 วัน ที่ยังคงค้างอยู่

ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องโดยรวมวันเสาร์อาทิตย์เป็น 4 วัน คือ วันศุกร์ที่ 4 ถึงวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563

“ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.ดังกล่าว กสร.จึงขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการที่เลื่อนประกาศวันหยุดตามประเพณีวันสงกรานต์ และยังไม่ได้ประกาศกำหนดวันหยุดตามประเพณีที่เลื่อนออกไปหรือประกาศกำหนดแล้วแต่ยังไม่ครบ ขอให้ประกาศกำหนดให้วันศุกร์ที่ 4 และวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 เป็นวันหยุดตามประเพณี ประจำปี 2563” อธิบดี กสร. กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากนายจ้าง สถานประกอบกิจการ มีความจำเป็น หรือไม่ได้จัดให้ลูกจ้างหยุดงาน หรือจัดให้ลูกจ้างหยุดงานน้อยกว่าที่ประกาศกำหนดวัดหยุดตามประเพณีไว้ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ที่กำหนดให้นายจ้างประกาศกำหนดวันหยุดประเพณีให้ลูกจ้างทราบเป็นการล่วงหน้าปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 13 วัน โดยรวมวันแรงงานแห่งชาตินั้น นายจ้างจะต้องจ่ายค่าทำงาน ในวันหยุดและค่าล่วงเวลา (โอที) ในวันหยุดให้แก่ลูกจ้างด้วย

หากนายจ้าง ลูกจ้างมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร ทั้ง 10 พื้นที่ หรือ สายด่วน 1506 กด 3

ข้อมูล มติชน