ทับหลัง ‘เขาโล้น-หนองหงส์’ สหรัฐฯ เตรียมส่งคืนไทย

ทับหลังเตรียมกลับไทย

พิพิธภัณฑ์ในสหรัฐฯ เตรียมส่งคืนทับหลัง ‘เขาโล้น-หนองหงส์’ หลังยอมรับกับศาลว่า เป็นกรรมสิทธิ์ของไทย คาดกระบวนการทางกฎหมายแล้วเสร็จ มีนาคม นี้

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 มติชน รายงานว่า นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ กลับคืนสู่ประเทศไทย โดยได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินการติดตามโบราณวัตถุของไทยกลับคืนสู่ประเทศอย่างต่อเนื่อง

รวมถึง ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และ ทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

ภาพจาก มติชน
ภาพจาก มติชน

โดยกรมศิลปากรได้ประสานงานอย่างเป็นทางการผ่านกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ส่งหนังสือติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ ถึง สำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐฯ (Homeland Security Investigations) และ ส่งข้อมูลการศึกษาทางวิชาการ พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

เช่น รายงานการสำรวจของกรมศิลปากร ตัวอย่างเอกสารอนุญาตในการส่งออกโบราณวัตถุ เป็นต้น เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวน ยืนยันว่าโบราณวัตถุนั้นมีถิ่นกำเนิดในไทย และ ได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

นายประทีปกล่าวอีกว่า ล่าสุด ได้รับแจ้งข้อมูลจาก กต.อย่างไม่เป็นทางการว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดี โบราณวัตถุชุดแรกที่ดำเนินการติดตาม ได้แก่ ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และ ทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ

และทางพิพิธภัณฑ์ฯ ยอมรับว่าทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทย ปัจจุบันได้นำทับหลังทั้ง 2 ชิ้น ออกจากห้องจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ มาจัดเก็บในห้องคลัง เพื่อรอขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในกระบวนการส่งคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดว่ากระบวนการทางกฎหมายจะแล้วเสร็จราวเดือนมีนาคม 2564

“กรมศิลปากรได้รายงานความคืบหน้านี้ ถึง นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อทราบแล้ว ทั้งนี้ หากกรมศิลปากรได้รับหนังสือจาก กต.แจ้งเรื่องการส่งคืนโบราณวัตถุอย่างเป็นทางการแล้ว จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการ วธ.เพื่อรายงานนายกฯ อย่างเป็นทางการ” นายประทีป กล่าว