อ่วม! “ลำปาง” เจอน้ำป่าหลาก ทะลักท่วมบ้าน-ถนนทางหลวง

เวลา 06.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ อ.เถิน ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอตอนใต้ของ จ.ลำปาง หลังเกิดฝนตกหนักมาตลอดคืนที่ผ่านมา จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้นในหลายพื้นที่ ทั้งใน ต.แม่ปะ ต.แม่วะ และ ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ที่เกิดน้ำป่าที่ไหลหลาก มาจากยอดเขาสูงได้ไหลบ่ามาตามลำห้วยก่อนที่จะทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ไปกว่า 400 หลังคาเรือน โดยสถานการณ์พื้นที่ล่าสุด ที่เกิดน้ำป่าหลากลงมา คือ บ้านแม่ปะดอย บ้านแม่ปะหลวง และบ้านแม่ปะแพะ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ หมู่บ้านแม่ปะดอย ต.แม่ปะ อ.เถิน ถือว่าเป็นพื้นที่ประสบภัยหนักล่าสุด เนื่องจากมีน้ำป่าหลากเชี่ยวลงมาจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย โดยได้หลากมาตามลำห้วยแม่ปะ ก่อนที่จะไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 60 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยระดับน้ำบางจุดมีความเชี่ยว เด็ก และผู้สูงอายุออกมาจากบ้านไม่ได้ต้องติดอยู่ในบ้าน ทำให้ญาติได้เดินลุยน้ำลึกเข้าไปดูแลอยู่ตลอดเวลา และนำอาหารเข้าไปส่งกับเด็ก และผู้สูงอายุที่ติดอยู่ในบ้าน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง และกำลังจาก ร.17 พัน 2 ลำปาง และเจ้าหน้าที่ ปภ.ลำปาง สาขาเถิน ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่ประสบภัย และช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินสายลำปาง – ตาก ทั้งขาขึ้น และขาออก จ.ลำปาง เขตบ้านหนองเชียงราน ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ก็เกิดน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาในลำห้วยหลายสาย ก่อนที่จะไหลเอ่อท่วมบ้านเรือน และร้านค้าข้างริมถนนทั้งสองฝั่ง ตลอดจนเอ่อท่วมถนนสายดังกล่าว ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งสองฝั่งเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร รถทุกชนิดยังผ่านไปมาได้ แต่ต้องวิ่งในจุดที่น้ำไม่ลึกมาก แต่การจราจรก็ต้องผ่านไปอย่างช้าๆ ทางเจ้าหน้าที่ของ อ.เถิน และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้วางกำลัง เพื่อให้สัญญาณรถที่วิ่งมาถึงให้ผ่านไปอย่างช้าๆ ดว้ยความระมัดระวัง

 

ที่มา มติชนออนไลน์