ราชกิจจาฯออกประกาศ ขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ทั่วราชอาณาจักร รอบที่ 5

ราชกิจจานุเบกษา

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 5) โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2563 และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวที่ 4 ออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2563 นั้น

โดยที่รัฐบาลตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เพื่อให้บรรดาสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่อาจมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 สามารถเปิดดำเนินการได้ และได้ดำเนินการ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง เช่น การให้เปิดโรงเรียน สถาบันการศึกษา และสถาบันกวดวิชา แบบครบจำนวน ครบห้องเรียน ครบชั้นเรียน การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา หรือการแข่งขันกีฬา และการขนส่งสาธารณะ

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค แต่การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ดังกล่าวนั้นทำให้ประชาชนจำนวนมากขาดความระมัดระวังตัว เช่นที่เคยปฏิบัติมา ซึ่งมีความเสี่ยง อย่างมากที่จะเกิดการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจนกลายเป็นการระบาดในวงกว้างต่อไปดังที่เกิดขึ้น ในหลายประเทศ

นอกจากนี้ ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทั้งที่เป็นคนไทยและคนต่างชาติ ยังคงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการผลิตวัคซีนป้องกันโรคก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงยังมีความจำเป็นต้องกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลกลุ่มบุคคล สถานที่ กิจการ และกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นไป อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข ของประเทศ และป้องกันมิให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ที่อาจมีความรุนแรงและสร้างความเสียหาย ให้แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระลอกที่สองดังที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

จึงมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีกคราวหนึ่ง เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นไปโดยมีเอกภาพ มีประสิทธิภาพ รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ โดยมุ่งรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยในด้านสุขภาพและชีวิตของประชาชน เป็นสำคัญ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563 จึงให้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง สำหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปควบคู่กัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2563 จนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2563

ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน