กทม.นำสายสื่อสาร-สายไฟ ลงดินตลอดเส้นทางริ้วขบวนฯแล้ว ย้ำจุดวางดอกไม้จันทน์เสร็จก่อน 15 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการปรับปรุงภูมิทัศน์ตามเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นายจักกพันธุ์กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือกับหน่วยงานในการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดินตามเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 100% ส่วนความเรียบร้อยโดยรอบท้องสนามหลวง ภายหลังได้รื้อย้ายเต็นท์ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงออกไปจนหมดนั้น ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจรบริเวณด้านข้างพระบรมมหาราชวัง โดยการปูแอสฟัลต์ผสมร้อน รวมทั้งปรับปรุงทางเท้าและผิวจราจร จำนวนทั้งสิ้น 13 จุด ประกอบด้วย การปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้า จำนวน 9 ถนน ได้แก่ ถนนมหาราช ถนนท้ายวัง ถนนสนามไชย ถนนราชดำเนินใน ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระจันทร์ และถนนจักรพงษ์ และการปรับปรุง 4 บริเวณ ได้แก่ บริเวณภายในท้องสนามหลวง บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง เกาะกลางฝั่งทางทิศเหนือของท้องสนามหลวง และเกาะกลางฝั่งทางทิศใต้ของท้องสนามหลวง นอกจากนี้ได้ปูหญ้าและบำรุงรักษาหญ้ารอบพระบรมมหาราชวัง ทั้ง 4 ด้าน รวมทั้งปูหญ้าบริเวณโคนต้นมะขาม และตัดแต่งต้นมะขามรอบท้องสนามหลวง ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของต้นไม้ โดยนำเหล็กไปค้ำยันต้นไม้ที่อยู่ในสภาพเอนเอียงอาจจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชน

นายจักกพันธุ์กล่าวอีกว่า นอกจากการปรับปรุงผิวจราจรแล้ว กทม.ยังได้นำต้นดาวเรืองและไม้ดอกสีเหลืองชนิดอื่นๆ มาประดับตกแต่งตามเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศ เพื่อให้มีความเรียบร้อยและสวยงาม ส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ จำนวน 16 ซุ้ม และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง จำนวน 23 ซุ้ม รวมทั้งหมด 39 ซุ้ม และจุดถวายดอกไม้จันทน์ จำนวน 64 จุด ส่วนใหญ่จะตั้งจุดถวายดอกไม้จันทน์อยู่บริเวณวัดในพื้นที่ 50 เขต คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์