“พิษณุโลก” ปริมาณน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เต็ม 100%

DCIM102MEDIADJI_0111.JPG

ปริมาณน้ำยังไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดน้ำได้ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยอยู่ที่ 23.86 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อยู่ที่ 942 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือเต็มเขื่อน 100% เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ในวันนี้พบว่า มีปริมาณน้ำยังไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง เพราะเนื่องจากมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของเขื่อนแควน้อย โดยล่าสุดน้ำได้ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยอยู่ที่ 23.86 ล้าน ลบ.ม.ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อยู่ที่ 942 ล้าน ลบ.ม. สามารถกักเก็บได้ที่ 939 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือเต็มเขื่อน 100% เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ คือครั้งแรกในวันที่ 22 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา จากนั้นทางเขื่อนแควน้อยได้ระบายน้ำออก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแควลดลง ล่าสุดจากฝนตกทำให้น้ำไหลเข้าเพิ่มขึ้นอีก จึงกลับมาเต็มเขื่อนเป็นรอบที่ 2 ขณะที่การระบายน้ำอยู่ที่ 170 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยระบายที่ประตูระบายน้ำจำนวน 3 บาน

นายเฉลิมศักดิ์ ทักษาดิพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กล่าวว่า หลังจากน้ำในเขื่อนได้เต็มไปครั้งหนึ่งแล้ว และได้มีการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน เพื่อเข้าสู่ภาคกลาง นั้นก็สามารถระบายออกไปได้จำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกมาทางภาคเหนือ ทำให้แม่น้ำน่านมีระดับน้ำที่สูง ทำให้ต้องลดการระบายน้ำเหลือเพียง 170 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะประชุมกับกรมชลประทานอีกครั้งว่า แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ถึงแม้ว่าในพื้นที่ปริมาณฝนที่จะตกจะหยุดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีน้ำเข้าเขื่อนอีก

 


ที่มา : มติชนออนไลน์