ผอ.สำนักพุทธฯเชียงใหม่ ออกหนังสือให้ เจ้าอาวาสวัดสวนดอก มาชี้แจงปมสวมบัตรปชช.คนตาย

ภาพจาก www.watsuandok.com

จากกรณี พ.ต.อ.บุญเลิศ เมตตารักษ์ อดีต ผกก.สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ นายกิตติศักดิ์ แสนทวีสุข พร้อมคณะทำงาน เข้ากับร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหาพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะอำเภอกับพระราชาคณะชั้นราช และรองเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ได้สวมบัตรประชาชนผู้ที่เสียชีวิต คือ ด.ช.ดวงดี เวียงดินดำ ซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เมื่อปี 2538 เดิมเป็นชาวบ้านหนองดินดำ ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ แต่พ่อแม่ ซึ่งสมัยนั้นบ้านอยู่ห่างไกลไม่ได้แจ้งตาย จนกระทั่งทะเบียนราษฏร์ได้รับรองการตาย และออกใบมรณบัตร เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 9 ตุลาคม 2560 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่เป็นประะธานประชุม เพื่อติดตามตรวจสอบกรณีร้องเรียนดังกล่าว ตามคำสั่ง

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ทหาร ตำรวจ อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกว่า 10 คน โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

นายอุบลพันธ์กล่าวว่า เบื้องต้นนายปวิณ มีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ว่ามีมูลมากน้อยแค่ไหน โดยที่ประชุมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบทะเบียนราษฏร์จากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยและภูมิลำเนาผู้เสียชีวิต เพือตรวจสอบประวัติ เอกสารหลักฐาน ว่าเกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวหาอย่างไร ต้องใช้เวลาตรวจสอบสักระยะหนึ่ง แต่คงเร็วที่สุด เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจประชาชนอย่างมาก คาดว่าไม่เกินตุลาคมนี้ คงทราบผลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องลงพื้นที่ตรวจสอบหลายจังหวัด และหลายอำเภอ

“ขณะนี้ยังไม่สรุป หรือชี้ชัดว่าเรื่องดังกล่าว ต้องรอพยานหลักฐาน เนื่องจากผู้ร้องเรียนได้ร้อง 2 ทาง คือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด แต่ทางจังหวัดมอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เป็นหน่วยงานหลักเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากจังหวัดยังไม่มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ เป็นการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น ก่อนดำเนินการในขั้นต่อไป” นายอุบลพันธ์กล่าว

นายอุบลพันธ์กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากข้อมูลที่ได้รับทราบว่ามีการร้องเรียน พระราชรัชมุณี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง ต.สุเทพ ในฐานะเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่สวมบัตรประชาชนดังกล่าว กับพระเทพมังคลาจารย์ (สมาน กิตติโสภโณ) เจ้าอาวาสวัดท่าตอน อ.แม่อาย ในฐานะรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ และสนิทสนมกับพระราชรัชมณี เป็นการส่วนตัว และเป็นผู้ผลักดันให้พระราชรัชมุณี ได้รับสมณศักดิ์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ร้องจึงรวบรวมหลักฐานให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับพระดังกล่าวทั้ง 2 รูป เนื่องจากมีการระบุว่า บิดา-มารดา ของพระราชรัชมุณี เป็นชาวต่างด้าว สัญชาติพม่า ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณ
ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ติดกับ อ.แม่อาย ด้วย

นายอุบลพันธ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือถึงพระราชรัชมุณีมาแสดงตน ให้โอกาสมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าพระราชรัชมุณี มาชี้แจงหรือไม่ เพราะเป็นสิทธิของท่าน ส่วนพระเทพมังคลาจารย์ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนสวมบัตรประชาชนผู้ตาย หากพบว่ามีมูล อาจโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฏหมายทางปกครอง และกฏหมายคณะสงฆ์ ทั้งนี้จะทำหนังสือให้พระเทพมังคลาจารย์ มาชี้แจงข้อเท็จจริงก่อน เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์