“อธิรัฐ” สั่งจัดระเบียบ “แพเมืองกาญจน์” 500 หลัง ให้เสร็จต้นปี’64

จัดระเบียบแพเมืองกาญจน์

“อธิรัฐ” ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี จัดระเบียบแพทั้งหมดกว่า 500 หลัง ให้แล้วเสร็จต้นปี’64 หวังยกระดับพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

วันที่ 12 กันยายน 2563 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบแพท่องเที่ยวและเรือนแพอยู่อาศัย เนื่องจากในเขต จ.กาญจนบุรี มีแพให้บริการนักท่องเที่ยวจอดเรียงรายเป็นจำนวนมากกว่า 80 ราย มีจำนวนแพกว่า 500 หลัง กระจายอยู่ตามเขื่อนและลำน้ำต่างๆ ทำให้ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

โดยกรมเจ้าท่าได้บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกับทางจังหวัด ดังนี้

1. การแก้ไขปัญหาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ได้มีการขอความร่วมมือเจ้าของแพเพื่อดำเนินการรื้อถอน และการบังคับใช้กฎหมายผู้ที่ฝ่าฝืน จำนวน 51 ราย รื้อถอนแล้ว 38 ราย ส่วนอีก 13 ราย ยังอยู่ในขั้นตอนทางกฎหมาย

2. อนุญาตให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.กาญจนบุรี ปลูกสร้างโป๊ะเทียบเรือ จำนวน 2 ท่า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าเกาะรัตนกาญจน์

3. อนุญาตให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.กาญจนบุรี ขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดินโดยวิธีต่างตอบแทนบริเวณแม่น้ำแควใหญ่ (คลองบึงบัว , ดงบัว) เพื่อนำแพเข้าไปจอดในสถานที่ดังกล่าว หากโครงการขุดลอกแล้วเสร็จจะสามารถนำแพเข้าไปจอดได้ทั้งหมด

ทำให้เกาะรัตนกาญจน์เป็นศูนย์รองรับนักท่องเที่ยวที่จะสัญจรทางน้ำเพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม มีที่จอดรถเพียงพอ เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว


โดยได้เน้นย้ำให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากาญจนบุรี เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในต้นปี 2564 และให้เข้มงวดด้านมาตรฐานความปลอดภัยของแพที่ให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งการแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดจากแพ เช่น มลพิษทางเสียง มลพิษจากสิ่งปฏิกูลที่ไม่มีระบบจัดเก็บ โดยให้กำชับผู้ประกอบการแพ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล