“บิ๊กตู่” ห่วงสถานการณ์น้ำ ขอปชช.ติดตามพยากรณ์กรมอุตุฯอย่างใกล้ชิด

แฟ้มภาพประกอบข่าว

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2560 เวลา 13.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการรับมือสถานการณ์น้ำว่า

ตนมีความกังวลและห่วงใยเรื่องน้ำเสมอมา เพราะประเทศไทยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และมีความเสี่ยงสูงจากที่มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามาก และฝนที่ตกไม่ตามฤดูกาลที่อาจจะมาจากพายุ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำสะสมนั้นเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาการโดยใช้การบริหารจัดการน้ำในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีความสำคัญ

อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อมและแผนการบริหารจัดการน้ำทุกอย่างเพื่อรองรับสถานการณ์ไว้หมดแล้ว

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีก็ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อให้รู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถเตรียมรับมือในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะหากเกิดเหตุฉุกเฉินได้ โดยได้สั่งการให้กรมอุตุฯขึ้นตัววิ่งข้อมูลเรื่องสถานการณ์น้ำและฝนทางโทรทัศน์ช่องต่างๆ ทุกวัน

รวมทั้งประชาชนจะต้องให้ความสนใจในเรื่องของน้ำ และเตรียมตัวให้พร้อม เพราะถ้าเราบริหารจัดการน้ำได้ และสามารถระบายน้ำออกไปสู่ทะเลได้ก็จะลดปัญหาน้ำลงไปได้เยอะ แต่อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถระบุความเสียหายได้มากน้อยเพียงไหน แต่จะทำให้เสียหายน้อยที่สุด

“ก็อยากจะให้พ่อแม่พี่น้องทุกคนเป็นกำลังใจให้กันและกัน ผมเป็นห่วงท่าน ท่านก็ต้องเข้าใจภาระของรัฐบาลในการทำงานเวลานี้ รัฐบาลพยายามจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด และไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดความเสียหายใดๆเลย ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่เราจะต้องเตรียมตัวอยู่กับธรรมชาติอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำในเขื่อนทั้ง 34 แห่งทั่วประเทศประมาณร้อยละ 79 จึงยังมีพื้นที่เพียงพอในการรองรับน้ำซึ่งในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีน้ำเกือบเต็มเขื่อน จึงจะต้องระบายน้ำไปยังแม่น้ำโขง ผ่านแม่น้ำชี้และแม่น้ำมูล โดยการตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำดังกล่าว ขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีจุดสังเกต 3 จุดในการประเมินสถานการณ์น้ำ ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท และบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าวันที่ 12-14 ตุลาคมนี้ มีการพยากรณ์ว่าจะเกิดฝนหนักในประเทศ จึงสั่งการให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ ซึ่งจะกระทบต่อผู้ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำเท่านั้น