รมว.ท่องเที่ยวฯ นำต่างชาติเข้าไทย 600 คน ตุลาคม ดันสู่หลักหมื่น

นักท่องเที่ยวต่างชาติ

รมว.การท่องเที่ยว เผยเดือนตุลาคม เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 2 ชุด 600 คน หากไม่พบเชื้อ-ความเสี่ยงโรคโควิด-19 เตรียมเสนอขยายจำนวนไปจนถึงหลักหมื่น 

วันที่ 25 กันยายน 2563 มติชนรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ชุดแรก จำนวน 300 คน ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามแนวคิดการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด

สำหรับนักท่องเที่ยวชุดแรก นายพิพัฒน์ ระบุว่า หากดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วไม่พบเชื้อและความเสี่ยงใด จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ชุดที่ 2 เข้ามาในวันที่ 21 ตุลาคม จำนวน 300 คน เช่นเดียวกับชุดแรก

ทั้งนี้ การทดลองเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่มเข้ามาจำนวน 600 คน หากได้กักตัวและไม่พบเชื้อโควิด-19 นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จะนำเสนอผลสรุปดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมทั้งเสนอให้ขยายจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาให้มากกว่า 300 คนต่อสัปดาห์ โดยจะพยายามนำเข้ามาให้มากที่สุดหากกระทรวงสาธารณสุขอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มไปถึงจำนวนหลักหมื่นได้

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัรสโควิด-19 นายพิพัฒน์ ระบุว่า จะใช้มาตรการเดียวกับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ โดยจะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ไม่เกิน 72 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้กักตัวในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมการกักตัวของรัฐ 14 วัน

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ารับการกักตัวล่าสุด เช้านี้ (25 กันยายน) อยู่ที่ 3 ราย โดยเดินทางมาจาก สหรัฐอเมริกา 1 ราย สิงคโปร์ 1 ราย และ คูเวต 1 ราย