กลุ่มไทยภักดี แจ้งความ “วอยซ์ ทีวี” เอาผิดมาตรา 112

ภาพ: YouTube Voice TV
ภาพ: YouTube Voice TV

กลุ่มไทยภักดี และเครือข่าย เข้าแจ้งความสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี ในความผิด มาตรา 112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (25 ก.ย.) กลุ่มไทยภักดี และเครือข่าย ได้เดินทางไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี (Voice TV) ตามกฎหมายอาญา มาตรา 112

ตัวแทนกลุ่มไทยภักดีระบุว่า การแจ้งความในครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ วอยซ์ ทีวี ถ่ายทอดสด การปราศรัยกิจกรรมชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่จัดโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลุ่มไทยภักดีเดินทางมาถึงบริเวณสถานีตำรวจ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะย้ายไปยื่นเรื่องดำเนินคดีที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ แทน เนื่องจากมีผู้ชุมนุมอีกฝ่ายมาจัดกิจกรรมที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

“เนื้อหาที่เขาพูด มันจาบจ้วงสถาบันฯ เราฟังแล้วเรายังเจ็บใจเลย และไม่ควรถ่ายทอดสดด้วยครับ แต่วอยซ์ เขาถ่ายทอดสด เราก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย” ตัวแทนกลุ่มไทยภักดีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยยืนยันว่าเป็นการแจ้งความเอาผิดตามมาตรา 112 และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานที่อาจใช้แจ้งความสื่ออื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ กฎหมายมาตรา 112 เป็นหนึ่งในมาตราในประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งระบุไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี”

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวล่วงสถาบัน พร้อมกล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวว่า “ทุกคนต้องสำนึกเรื่องการบิดเบือนสถาบัน เดิมเรามีกฎหมายอาญามาตรา 112 อยู่และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ อยากบอกคนไทยว่า วันนี้มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว และคุณก็ละเมิดกันเรื่อยเปื่อยอย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร คุณต้องการอะไรกัน วันนี้จำเป็นต้องปรับ ต้องพูด เพื่อให้บ้านเมืองสงบ”