กรมอุตุ เตือนร่องมรสุมทำฝนตกหนักทั่วทุกภาค เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยในช่วงสายของวันนี้ (3ต.ค.2563) ว่าจากการติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์พายุขณะนี้ พบว่าตัวการสำคัญที่ยังคงทำให้มีฝนตก คือร่องมรสุมที่พาดผ่าน บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ในทะเลจีนใต้ตอนกลาง

และคาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ อาจจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุขณะที่ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และ ภาคใต้

‘ขอให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่เปราะบาง เช่นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ธารน้ำไหลระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้’

ส่วนพี่น้องชาวเรือ ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากมีสัญญาณของพายุจะมีประกาศแจ้งให้ทราบล่วงหน้าในทันที