ลุ้น ศบศ. ถกเปิดประเทศ ผ่อนเกณฑ์กักตัวต่างชาติ หวั่นความลับธุรกิจรั่ว

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยการประชุม ศบศ. เตรียมถกวาระเปิดประเทศรายกลุ่ม-ปลดล็อกกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันที่ 7 ต.ค. 2563  จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 (ศบศ.) เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การเปิดประเทศในแต่ละกลุ่ม ว่า กลุ่มใดจะได้รับการอนุญาตเป็นอันดับแรกและจะมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง

“โดยเฉพาะการผ่อนปรนไม่ต้องกักตัว 14 วัน สำหรับนักธุรกิจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากการกักตัว 14 วันเป็นอุปสรรคในการเข้ามาลงทุนในประเทศเพื่อให้มีความคล่องตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีคำนึงถึงภาพของการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้นักธุรกิจเกิดความมั่นใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย”

“ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้พิจารณาการอนุญาตให้เข้าประเทศเป็นกลุ่ม ๆ เนื่องจากแต่ละกลุ่มจะมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกัน โดยให้ไปดูรายกลุ่ม มากกว่าการใช้หลักเกณฑ์รวมกันของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่จะเข้ามาในประเทศ  ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้ามาพร้อมกันทุกกลุ่ม กลุ่มใด”

“หลังจากพบนักธุรกิจระหว่างนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อีอีซี เพื่อคลายกังวลให้กับนักธุรกิจ เพราะบางกลุ่มมีเงื่อนไขว่าต้องให้บุคลากรทางสาธารณสุข ติดตามอยู่ตลอดเวลาที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งบางส่วนเสนอว่า อาจจะมีปัญหาได้ เพราะการคุยธุรกิจเป็นส่วนตัว เป็นความลับทางธุรกิจ เพราะฉะนั้นอาจจะให้หุ้นส่วน หรือ บริษัทที่เป็นโฮสเข้ามาเป็นคนดูแลและรับผิดชอบ ซึ่งจะต้องพิจาณาแต่ละเงื่อนไขว่าจะผ่อนปรนได้หรือไม่”

“เนื่องจากกระทรวงต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานทูตต่างประเทศที่รับเสียงสะท้อนจากนักลงทุนต่างประเทศถึงความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะความกังวลเรื่องความลับทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ได้ข้อสรุปจากทุกฝ่ายให้ชัดเจนก่อน และทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะพิจารณา”