จับได้แล้ว 2 นักโทษแหกคุกกระบี่ ติดคุก 5 ครั้ง รู้ทางหนีทีไล่

จับได้แล้ว 2 นักโทษชาย หนีออกจากเรือนจำกระบี่ เผยเข้าคุกมาแล้ว 5 ครั้ง รู้ช่องทางหนีเป็นอย่างดี 

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า กรณี นักโทษเรือนจำจังหวัดกระบี่ จำนวน 2 คน ได้แก่ นช.อานนท์ เด็นหมาด อายุ 32 ปี ชาว ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง และ นช.มณฑล ขันสมาน อายุ 47 ปี ชาว ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ทั้ง 2 ราย เป็นนักโทษคดีค้ายาเสพติด หลบหนีการควบคุมตัวออกจากเรือนจำจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (10 ต.ค.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบช.ภ.9 พล.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายณรงค์ หนูคง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.พิษณุ อัชนะพรกุล รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ พ.ต.อ.สิทธินันท์ สังฆพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง นำตัวนักโทษคดียาเสพติด หลบหนีออกจากเรือนจำจังหวัดกระบี่ ร่วมกันแถลงข่าว

ระบุว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค. เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ตรัง กก.สส.ภ.จว. กระบี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ชุดปฏิบัติการพิเศษศรีตรัง s.w.a.t. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ เข้าจับกุม นายอานนท์ เด็นหมาด ที่ขนำที่พักภายในบ่อเลี้ยงกุ้ง หมู่ที่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ขณะนอนหลับบนเปลญวนและถืออาวุธปืนพกสั้นขึ้นลำพร้อมต่อสู้

พร้อมจับกุมพวกอีก 2 คน คือ นายนฤเบศ พินประพันธ์ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกระบี่ ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบ” และ นายทรรปณะ รัญวาสี อายุ 19 ปี

พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,067 เม็ด อาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ กล๊อก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนอยู่ในแม็กกะซีน จำนวน 19 นัด อาวุธปืนลูกโม่ .38 นิ้ว จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนบรรจุอยู่ในลูกโม่ง จำนวน 6 นัด อาวุธปืนชนิด เดี่ยวลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปกืนเบอร์ 12 จำนวน 9 นัด เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 31 นัด .เครื่องกระสุนปืน ขนาด .38 นิ้ว จำนวน 55 นัด รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สีขาว ป้ายทะเบียน บม 4190 กระบี่ จำนวน 1 คัน ที่ผู้ต้องหาที่ 1 ใช้ขับหลบหนี

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า เรื่องแรงจูงใจในการก่อเหตุนั้น อยู่ในระหว่างการสืบสวนอยู่ ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การกลับไปกลับมาอยู่ พยายามปกปิดข้อมูลของผู้ต้องหาอีกคน ที่กำลังหลบหนีอยู่ ซึ่งเชื่อว่าสามารถจับกุมตัวได้ไม่ยาก

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ข้อหาเก่าคือคดียาเสพติด และยังมีหมายจับคดีฆาตกรรมจาก จ.พัทลุง อีก

“ต้องชี้แจงว่าเรือนจำจังหวัดกระบี่ เป็นเรือนจำที่มีอายุ 70 กว่าปีแล้ว เป็นเรือนจำเก่า มีลักษณะของไม้กับลูกกรงเหล็ก ซึ่งอาจจะเป็นจุดอ่อนผู้ต้องหาอาจจะมองเห็นไม้ที่สามารถงัดแงะ เราก็จะเก็บประเด็นนี้มาแก้ไขปัญหา สร้างความมั่นคงต่อไป

อีกเรื่องคือผู้ต้องหาคนหนึ่งเคยเข้าคุกมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ก็จะรู้ช่องทางในเรือนจำเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งคือกินน้ำสบู่เพื่อให้ได้รับการรักษาข้างนอก คือวางแผนมาอย่างดี แต่เราจะมีการสอบสวนทางวินัย ส่งทีมงานจากกรมฯ มาทำการสอบสวนอีกที”

ล่าสุดเวลา 17.00 น. มีรายงานข่าวว่า นายมลฑล ขันสมาน อายุ 47 ปี นักโทษชายคดีค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่หลบหนีออกมาพร้อมกับนายอานนท์ ได้ถูกจับกุมตัวได้ในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการนำตัวเข้ามาในพื้นที่ จ.ตรัง