เปิดไทม์ไลน์ 3 เฟส เปิดประเทศ STV รับต่างชาติ ติดเชื้อเป็นศูนย์ เลิกกักตัว

นักท่องเที่ยว

ขยับไทม์ไลน์เปิดประเทศ กลางพฤศจิกายนรู้ชะตา STV 2 ย้ำผู้ติดเชื้อ ต้องเป็นศูนย์ ! หารือ ททท.ดูดนักท่องเที่ยว เข้าไทย พร้อมเตรียมจัดแพ็กเกจใหม่หนุนเที่ยววันธรรมดา ซับซิไดซ์บริษัททัวร์ 40% ดึงผู้สูงอายุเที่ยวทั่วไทยพฤศจิกายนนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยด้วย special tourist visa (STV) อันเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประเทศอย่างจำกัดในวันที่ 20, 26 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเริ่มประเมินผลการเปิดเดินทางขั้นแรก (STV1) หากระหว่างนี้ไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน มีจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้แต่คนเดียว จะไม่ผลักดันการเปิดประเทศไปสู่ขั้นที่สอง (STV2) อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน หากในการประเมิน STV1 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ตนจะเสนอให้ขยับขั้นตอนการเปิดประเทศจาก STV1 ไปสู่ STV2 กำหนดให้กักตัวนักท่องเที่ยวในห้องพักส่วนตัว 7 วัน และกักตัวในบริเวณโรงแรมอีก 7 วัน หลังจากนั้นหากขั้น STV2 ผ่านการประเมินผลและได้รับความมั่นใจจากประชาชนคนไทย กระทรวงจะเดินหน้าเสนอให้นำไทยเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประเทศอย่างจำกัดขั้นที่ 3 (STV3) กำหนดให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัวและสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยได้ทันที หากผ่านการตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนราว 120 คนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและเข้ากักตัวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก่อนในวันที่ 26 ตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากกว่างโจวอีกราว 100 คนเดินทางเข้าสู่พื้นที่ภูเก็ต

และในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีนักท่องเที่ยวจากสแกนดิเนเวียเดินทางเข้าสู่ไทยอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนเอกสาร เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากเมืองเสี่ยงต่ำของเดนมาร์กมีความประสงค์เดินทาง แต่เดนมาร์กยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ หลังหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตนได้มอบนโยบายให้ ททท.ทั้ง 29 สำนักงานทั่วโลกเร่งประชาสัมพันธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทย โดยเบื้องต้น ททท.เตรียมสนับสนุนกิจกรรมระหว่างการกักตัว 14 วันให้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของนักท่องเที่ยว เสนอกิจกรรมหลากหลายให้เลือกตั้งแต่เช้าจดค่ำ แตกต่างกันตลอด 14 วัน

พร้อมขยับการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เตรียมเสนอแพ็กเกจสนับสนุนการท่องเที่ยววันธรรมดาต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นจะขอแบ่งงบประมาณจากโครงการเที่ยวปันสุขที่เหลืออยู่มาสนับสนุนส่วนลด 40% สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อทริปต่อคนให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุระหว่าง 55-75 ปีที่ซื้อแพ็กเกจผ่านบริษัททัวร์


พร้อมระบุหากมีผู้แจ้งความประสงค์เดินทางเป็นครอบครัวพร้อมผู้สูงอายุจะนำไปพิจารณาร่วมอีกครั้ง ตั้งเป้าผลักดันให้เกิดการเดินทางได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยววันธรรมดาและสนับสนุนรายได้ให้ถึงมือ ผู้ประกอบการบริษัททัวร์อีกด้วย