ม็อบแน่น “สกายวอล์ก” ชิดลม-สยาม หวั่นรับน้ำหนักไม่ไหวเสี่ยงอันตราย

Photo by Jack TAYLOR / AFP

การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่สี่แยกราชประสงค์ มีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมเข้าร่วมเรือนหมื่นคน กระจายตัวเต็มพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ จนผู้ชุมนุมต้องขึ้นไปยืนบนสกายวอล์กจนเต็มพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ และแกนนำม็อบหวั่นว่าอาจจะเกิดอันตราย เนื่องจากด้านบนสกายวอล์กต้องรับน้ำหนักจำนวนมาก ประกอบกับทุกครั้งรถไฟฟ้าที่เคลื่อนผ่านจะเกิดการสั่นสะเทือน

วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามกับแหล่งข่าวจากสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) และฝ่ายวิศวกรจาก บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้ความว่า สกายวอล์กดังกล่าว มีระยะทางรวม 700 เมตร

แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนแรกจากสถานี BTS ชิดลม – เกษรพลาซ่า ความยาว 200-300 เมตร ความกว้างทางเดิน 7-8 เมตร ตอนที่ 2 ช่วงจากแยกราชประสงค์ – หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ความยาว 200 เมตร ความกว้างทางเดินช่วงข้ามแยกราชประสงค์ 3 เมตร และเมื่อถึงหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ความกว้างจะกลับมาเป็น 8 เมตรตามแบบ และช่วงที่ 3 จากหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ – แยกเฉลิมเผ่า ความยาว 700 เมตร ความกว้างทางเดิน 7-8 เมตร

“การก่อสร้าง BTS เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเองทั้งหมดและส่งมอบให้ กทม. แล้ว ซึ่งทาง กทม.ก็ได้ให้ BTS เป็นผู้บำรุงรักษาสกายวอล์กดังกล่าวด้วย และสกายวอล์กนี้ยังไม่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมแต่อย่างใด โดยสกายวอล์กนี้จะมีอายุการใช้งานที่ 30 ปี แต่หากบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจะยืดอายุใช้งานได้ยาวนานถึง 50 ปี ซึ่งทาง BTS ก็บำรุงรักษาต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงไม่น่าห่วง”

ส่วนโครงสร้างของสกายวอล์กนั้นเป็นเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (Structural Steel) พื้นปูด้วยกระเบื้อง โดยได้ก่อสร้างไว้ตั้งแต่ปี 2545-2547 สามารถรับน้ำหนักแบบเคลื่อนที่ได้ 400-500 กก./ตร.ม.

ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้จากการคำนวณตามหลักวิศวกรรมการก่อสร้าง โดยยึดเอาการสัญจรไปมาของผู้คนเป็นหลัก ไม่ได้คำนวณข้อมูลว่าสกายวอล์กจะรับน้ำหนักที่หยุดนิ่งได้เท่าไหร่ เพราะสกายวอล์กไม่ได้ออกแบบมาสำหรับบรรทุกน้ำหนักคนเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สามารถประเมินได้เพียงว่าจุดที่สกายวอล์กจะรับน้ำหนักไม่ไหวจริงๆ คือการที่มีคนไปยืนจนมีน้ำหนักมากกว่า 500 กก./ตร.ม. ประมาณ 30%

“ดังนั้น ท่านที่จะไปชุมนุมจึงไม่ควรไปยืนเบียดเสียดบนสกายวอล์ก เพราะโครงสร้างไม่ได้ออกแบบสำหรับรับน้ำหนักคราวเดียวครั้งละมากๆ การไปยืนแออัดกันบนนั้น อาจเสี่ยงที่จะอันตรายได้ จึงควรจะลงมาอยู่บริเวณพื้นราบด้านล่างดีกว่า” แหล่งข่าวกล่าวย้ำ