กทม.จัดงานวันลอยกระทงใต้สะพานพระราม 8-คลองโอ่งอ่าง 31 ต.ค.

29 ต.ค. กทม. เตรียมพร้อมตรวจความเรียบร้อยท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนเทศกาลลอยกระทง ปีนี้จัดงานวันที่ 31 ต.ค.นี้ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง เปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 30 แห่ง

วันที่ 19 ต.ค.2563 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 20/2563

โดยที่ประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานการเตรียมความพร้อมการจัดงานวันลอยกระทง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้ โดย กทม.กำหนดจัดงาน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และคลองโอ่งอ่าง รวมทั้งจะเปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 30 แห่งให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงได้

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงของ กทม.นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขตที่การจัดงานลอยกระทง และสำนักงานเขตที่มีโป๊ะหรือท่าเรือในพื้นที่ เร่งสำรวจความมั่นคงแข็งแรงของโป๊ะและท่าเรือ

หากพบชำรุดให้นำเชือกมากั้นและให้ติดป้ายห้ามใช้ ส่วนโป๊ะหรือท่าเรือที่สามารถใช้ได้ให้ติดป้ายแจ้งจำนวนประชาชนที่ท่าเรือหรือโป๊ะแต่ละแห่งสามารถรองรับได้ โดยกำหนดให้จำกัดผู้ที่จะลงไปในท่าเรือหรือโป๊ะน้อยกว่าจำนวนที่สามารถรับได้จริงประมาณ ร้อยละ 20 เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ กทม.ได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2563 รวมทั้งมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำ พ.ศ.2563

โดยกำชับให้สำนักงานเขตถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครจะลงพื้นที่เพื่อตรวจความเรียบร้อยโป๊ะและท่าเทียบเรือบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตามในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ขอให้ประชาชนใช้กระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย ปฏิบัติตนตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอให้งดการเก็บกระทงที่มีผู้ลอยไปแล้ว เนื่องจากกระแสน้ำที่ค่อนข้างเย็น อาจทำให้เป็นตะคริวและเกิดอันตรายถึงชีวิตได้