“ศักดิ์สยาม” ถก “อาคม” ปรับแผนฟื้นฟู ขสมก. ปลดหนี้ 1.2 แสนล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วานนี้ (19 ต.ค.63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้ามาอธิบายแนวทางแผนการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และสาเหตุการปรับแผนฟื้นฟูเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเนื้อหา โดยยังมีแนวทางที่จะให้กระกระทรวงการคลังรับภาระหนี้ แต่ก็ต้องรอติดตามว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)  อย่างไร

สำหรับส่วนแนวทางที่จะให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้จะมีการขัดข้องหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาประกอบกับฐานะการเงินและการฟื้นฟูว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้รายได้กลับเข้ามา  อย่างไรก็ดี ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแนวทางการบริการที่ดีขึ้น  ทั้งการจัดหารถใหม่ เน้นการเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม วิธีการบริหารจัดการเรื่องรถ นอกจากนี้ยังมีใช้ราคาใหม่ 30 บาทขึ้นได้ทุกสายทุกเที่ยว ซึ่งเป็นข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สำหรับผู้ที่เดินทางไปกลับ ซึ่งจะช่วยประหยัดในเรื่องค่าโดยสารด้วย


“ปัจจุบันหนี้ของ สขมก. กว่า 122,102 ล้านบาท เป็นหนี้สาธารณะอยู่แล้ว ก็เป็นหนี้ที่อยู่ใน ขสมก. ซึ่งการยกหนี้ทั้งหมดให้ก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่าหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ของอะไร เดิมก็เคยมีการเสนอการแยกหนี้นโยบายกับหนี้ประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลยังเป็นผู้รับภาระหนี้ให้อยู่ในขณะนี้ ซึ่งหากมีการปรับแผนดังกล่าวแล้วจะดีขึ้นหรือไม่นั้น ก็มีคณะทำงานดูแลเรื่องนี้กันอยู่”