ศาลอุทธรณ์กลางอนุญาตปล่อยตัว “ไผ่ ดาวดิน” ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ศาลอุทธรณ์กลาง อนุญาตปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2563 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” อายุ 29 ปี แกนนำกลุ่มคณะราษฎรที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ ซึ่งถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ในความผิด 12 ข้อหา อาทิ เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

จากเดิมที่ศาลอาญายกคำร้องขอประกันตัว นายจตุภัทร์ ทั้ง 2 ครั้ง คือ วันที่ 14 ต.ค. 2563 เเละวันที่ 16 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าภายหลังเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวของศาลอาญาดังกล่าว

โดยในวันนี้ศาลอุทธรณ์กลางได้มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา ประกอบกับไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างการสอบสวน ตีราคาประกัน 70,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณา หลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการฝากขังไผ่ดาวดินในวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการยื่น 2 สำนวน ซึ่งศาลอุทธรณ์กลาง มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในวันนี้ ทั้ง 2 สำนวน โดยตีราคาประกันสำนวนละ 7 หมื่นบาทเท่ากัน

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์