อยุธยาประชุมด่วนแก้น้ำท่วม ผู้ว่าฯสั่งป้องเกาะเมือง เขตศก.โบราณสถาน เมืองขนาดใหญ่ นิคมอุตสาหกรรม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 ตุลาคม นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยหลังจากวันนี้ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า ได้สั่งการให้ป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองกรุงเก่าอย่างเต็มกำลังความสามารถ ต้องเฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชม. เสริมคันดินและกระสอบทรายบนถนนอู่ทองตรงจุดเสี่ยง เช่น ฝั่งทิศตะวันตกและฝั่งทิศเหนือ และสร้างความมั่นใจ พร้อมกับทำให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว และนักลงทุน เห็นว่าเขตเศรษฐกิจ เขตโบราณสถาน เขตอุตสาหกรรม และชุมชนเมืองขนาดใหญ่จะไม่ถูกน้ำท่วมในปีนี้

ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำ ลำคลองใน 6 อำเภอที่ถูกน้ำท่วมไปแล้ว จะต้องสำรวจเพื่อทำเป็นฐานข้อมูลอย่างเป็นทางการในการเยียวยาช่วยเหลือ ทั้งในระหว่างที่น้ำท่วมและหลังน้ำลด โดยให้ทางอำเภอและท้องถิ่นประสานข้อมูลทำงานกันเป็นทีม เช่น การช่วยเหลือทำจุดรองรับการอพยพคนและสิ่งของหนีน้ำท่วม การให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงช่วยเหลือเรื่องอาหาร น้ำดื่ม ไปจนถึงสุขาเคลื่อนที่ หรือสุขาลอยน้ำ

สำหรับพื้นที่เกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ 7 ทุ่งแก้มลิงตามธรรมชาติ กว่า 6 แสนไร่ของจังหวัด ให้ทำความเข้าใจทั้งประชาชนนอกคันกั้นน้ำที่รับผลกระทบน้ำท่วมจากแม่น้ำ กับเกษตรกรในทุ่งนาที่จะต้องรับน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาทหรือขัดแย้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์