จัดที่พักค้างคืน-ที่จอดรถ รองรับคนตจว.เข้าร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ

วันที่ 13 ต.ค. ที่ห้องประชุมสุรศักดิ์มนตรี อาคารสำนักงานโฆษกกระทรวงกลาโหม กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) จัดแถลงข่าว

โดยนายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้ช่วยปลัดกทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนในวันที่ 26 ต.ค. ว่า กทม.ได้จัดเตรียมการบริการอาหารและน้ำดื่ม บนพื้นที่ประกอบอาหาร ทั้ง 22 แห่ง เพื่อกระจายไปยังพื้นที่โดยรอบ ทั้งบริเวณสนามหลวงไปจนถึงจุดพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มวางดอกไม้จันทน์ 119 จุด รวมทั้งติดตั้งจอแอลอีดีขนาด 6 คูณ 12 เมตร 9 ตัว บริเวณพระเมรุมาศจำลอง และติดตั้งจอขนาด 4 คูณ 6 เมตร ที่ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 แห่ง ทั้งยังติดตั้งโทรทัศน์ตามวัดต่างๆ อีก 66 แห่ง เตรียมรถสุขาไว้ 70 คัน รถสุขาชั่วคราวเคลื่อนที่ 150 ตู้ และขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ และประชาชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์จัดเตรียมห้องน้ำให้ประชาชนใช้บริการ ได้รับความร่วมมืออย่างดี จัดเตรียมที่รองรับขยะจำนวน 19 จุด และช่วงพระราชพิธีจะมีการติดสติกเกอร์ ป้ายบอกทางให้ประชาชนได้ทราบ

สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด กทม. ยังจัดเตรียมสถานที่พักค้างคืนทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ ไทย-ญี่ปุ่น รับรองได้ 6,600 คน อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก 30,000 คน และวัด โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ- เอกชน เขตพระนคร ดุสิต ธนบุรี ปทุมวัน เกือบ 200,000 คน เพื่อความปลอดภัยได้ติดตั้งกล้องซีซีทีวี 1,177 ตัว โดยรอบท้องสนามหลวง

นายณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า รอบมณฑลพิธีด้านนอกได้จัดหน่วยแพทย์อย่างน้อย 21 จุด เริ่มจาก ม.ศิลปากรไปทางราชนาวีสโมสร ท่าเตียน วัดพระเชตุพนฯ รด. สวนสราญรมย์ ศาลฎีกา พระแม่ธรณีบีบมวยผม แต่ละจุดมีรถพยาบาลพร้อมหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินที่สามารถส่งโรงพยาบาลทันที มีทีมเดินเท้าดูแลประชาชนในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน สามารถลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ รพ.กลาง หัวเฉียว รามาธิบดี ราชวิถี พระมงกุฎเกล้า ศิริราช วชิรพยาบาล ตากสิน เจริญกรุงฯ เลิศสิน จุฬาฯ และยังเตรียมหน่วยแพทย์ไว้ที่ซุ้มพระเมรุมาศจำลองที่ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ 113 จุด สามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายกากบาทแดง กรณีที่เจ็บป่วยฉุกเฉินรับบริการที่โทร.1669 หรือกรณีอยู่ใกล้อาสาสมัครก็แจ้งได้

พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผบ.ช.น. กล่าวว่า ประชาชนที่มาจากภาคเหนือโดยรถส่วนตัวสามารถจอดได้ 4 จุด ฟิวเจอร์ปาร์ค ศูนย์ราชการ เมืองทอง สโมสรตำรวจ ภาคตะวันออก ไบเทค เมกาบางนา อิเกีย บางนา ภาคตะวันตก เซ็นทรัล เวสท์เกต เซ็นทรัลศาลายา พุทธมณฑล ทิศใต้ เซ็นทรัลพระราม 2 ซึ่งจะมีชัตเติ้ลบัสไปส่งในจุดที่ใกล้ที่สุด ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา แยกวิสุทธิกษัตริย์ แยกอรุณอัมรินทร์ แยกเมอร์รี่คิง วังบูรพา เพื่อผ่านไปยังจุดคัดกรอง ชั้นนอก 29 จุด ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอก แยกพระลานพระราชวังดุสิต เป็นต้นมา และชั้นใน 9 จุด อาทิ สะพานมอญ ท่าช้าง มธ. แม่พระธรณีบีบมวยผม ถนนกัลยาณไมตรี ใกล้วัดราชบพิธ แยกพระเชตุพนฯ ท่าเตียน ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานพระปิ่นเกล้า ทั้งนี้ จุดคัดกรองต่างๆ ทั้ง 9 จุด จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ โดยให้ประชาชนผ่านเข้าไปยังพื้นที่จัดงาน ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านั้นประชาชนไม่สามารถเข้ามารอในจุดคัดกรองชั้นในได้ เนื่องจากต้องปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงพื้นที่ก่อน และจะคืนพื้นที่ในวัน 23 ต.ค.นี้

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์