อุตุฯประกาศเตือนพายุโซนร้อน “ขนุน” จับตาร่องมรสุมทำหลายจังหวัดยังฝนตกหนัก

แฟ้มภาพ-ประชาชาติออนไลน์

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุ “ขนุน” (KHANUN) ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ (14 ต.ค. 2560) พายุโซนร้อน “ขนุน” (KHANUN) ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางหรือด้านตะวันตกกของประเทศฟิลิปปินส์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 16.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 118.1 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-17 ต.ค.60 โดยจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน

ทั้งนี้ เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน พายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยในระยะ 1-2 วันนี้

อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้