บางสะพาน-คณะกรรมการคปข. ภายใต้พลังประชารัฐ ร่วมใจจัดระเบียบแก้ปัญหาเส้นทางขนส่งสินค้าอยู่ร่วมกับชุมชน

ภาคอุตสาหกรรมจับมือชุมชน-รัฐ อำเภอบางสะพาน ประจวบฯ ตั้งคณะกรรมการคปข. ภายใต้พลังประชารัฐ ร่วมใจจัดระเบียบแก้ปัญหาเส้นทางขนส่งสินค้าอยู่ร่วมกับชุมชน

นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ภาครัฐ ชุมชน และภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอบางสะพานได้ร่วมกันจัดตั้ง คณะกรรมการประชารัฐพัฒนาชุมชนขนส่งบางสะพาน (คปข.) โดยมีตนเป็นประธานฯ เพื่อวางแผน จัดระเบียบด้านการจราจร และแก้ไขปัญหาเส้นทางการขนส่งสินค้าต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่กับชุมชน ถือเป็นการอำนวยความสะดวก เรื่องเส้นทางจราจรชุมชน ให้สอดคล้องไปกับการขนส่งสินค้า

“ด้วยความที่อำเภอบางสะพานเป็นเมืองที่มีการขับเคลื่อนอยู่ตลอด จึงต้องมีการบริหารจัดการโดยเฉพาะเรื่องการขนส่ง การใช้รถใช้ถนนของทุกภาคส่วนให้อยู่ร่วมกันได้อย่างดีโดยผ่านคณะกรรมการฯชุดนี้ บทบาทหน้าที่หลักๆ คือ ส่งเสริมความร่วมมือให้เกิดการดำเนินการร่วมกัน วางแผนและแก้ไขปัญหาการจราจรใน อ.บางสะพาน และนำเสนอแผนงานการปรับปรุงเรื่องการจราจรต่อหน่วยงานภาครัฐ สุดท้ายคือ การดูแลการพัฒนาชุมชนขนส่งบางสะพาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ประกอบด้วยบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิและเกี่ยวข้องกับงานพัฒนาชุมชน งานขนส่งโดยตรง จำนวน 28 คน อาทิ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรบางสะพาน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรธงชัย กำนันตำบลต่างๆ ของ อ.บางสะพาน นายกเทศมนตรี นักธุรกิจ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน ฯลฯ และภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร เอสวีแอลกรุ๊ป เป็นต้น

“ยกตัวอย่างเช่น มีการซ่อมถนนทางเข้าอำเภอบางสะพาน ซึ่งมีสาเหตุจากน้ำท่วมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งการใช้เส้นทางเพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัดระหว่างการซ่อมแซมถนน หรือเวลาวิ่งของรถขนส่งสินค้า การตอกย้ำกฎระเบียบของรถขนส่งสินค้า เป็นต้น เพื่อให้เกิดการรวบรวมแนวคิดสู่แนวทางที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงในสังคม สุดท้ายแล้วคือการบูรณาการแผนงานต่างๆ ร่วมกัน เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของอำเภอบางสะพานในอนาคตที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างอีอีซี กับประเทศเมียนมา เป็นต้น”