เตือนนักท่องเที่ยวระวัง “แมงกะพรุนแดง” มีพิษจำนวนมากถูกคลื่นพัดเข้าฝั่งหมู่เกาะห้อง จ.กระบี่

วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ ประจำหมู่เกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ ปักธงเหลือง ปิดป้ายแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ระวังอันตรายจากแมงกะพรุนไฟแดงจำนวนมาก ถูกคลื่นพัด ลอยอยู่บริเวณหน้าชายหาด เข้าชายหาดเกาะห้อง และเกาะเหลาลาดิง พร้อมเตรียมชุดปฐมพยาบาล น้ำส้มสายชู หากนักท่องเที่ยวถูกพิษจากแมงกะพรุน

นายวีระศักดิ์ สีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี กล่าวว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้ พบว่าแมงกะพรุนแดงเริ่มเข้ามาในอ่าวต่างๆ ของหมู่เกาะห้อง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาและพบว่ามีปริมาณมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง เนื่องจากแมงกะพรุนแดงมีพิษร้าย หากผู้ที่แพ้พิษมากๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

โดยจากการสำรวจพบว่าแมงกะพรุนมีตามจุดต่างๆ เช่น หน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานหมู่เกาะห้อง เกาะเหลาดิง และเกาะผักเบี้ย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้รับทราบก่อนลงเล่น เพื่อไม่ให้ไปสัมผัส ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่แมงกะพรุนแดงเข้ามาในหมู่เกาะห้องจำนวนมาก เนื่องจากได้มีลมพัดเข้ามาภายในหมู่เกาะห้องส่งผลให้มีคลื่นพัดเข้ามาภายในอ่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์