เช็กจุดปิดจราจร-ต่อรถชัตเติ้ลบัส 23-26 ต.ค. เข้าสู่พื้นที่พระราชพิธี

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าทีมโฆษก ตร. พร้อม พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม และพล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ร่วมกันแถลงสรุปการเตรียมความพร้อมแผนการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกจราจร ในช่วงสัปดาห์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดย พล.ต.ต.จิรพัฒน์เปิดเผยว่า จะเริ่มปิดการจราจร 18 เส้นทางแรกบริเวณโดยรอบพื้นที่สนามหลวงและพื้นที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 22.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม ประกอบด้วย เส้นทางบริเวณรอบสนามหลวง รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ถึง สน.พระราชวัง ถนนอัษฎางค์ ตั้งแต่แยกผ่านพิภพ ถึงแยกพระพิพิธ ถนนราชินี ถึงใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จากนั้นตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม จะสั่งปิดเส้นทางจราจรพื้นที่ต่อเนื่องเพิ่มเป็น 27 เส้นทาง จะขยายเส้นทางหลักตั้งแต่แยกอรุณอมรินทร์ ถึงถนนราชดำเนินกลางตัดถนนจักรพรรดิพงษ์ ถนนเจ้าฟ้า ต่อเนื่องถนนอัษฎางค์ รวมถึงถนนเส้นทางใกล้เคียง และในวันพระราชพิธี วันที่ 26 ตุลาคม จะปิดเส้นทางจราจรรวม 42 เส้นทาง เพิ่มเติม ถนนบำรุงเมืองถึงแยกสำราญราษฎร์ ถนนเจริญกรุงถึงแยกสามยอด ถนนพาหุรัดถึงแยกเมอรี่คิงส์ ถนนจักรเพชร ถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ถนนหลานหลวงถึงแยกสะพานขาว ถนนนครสวรรค์ถึงแยกเทวกรรม ถนนราชดำเนินนอกถึงแยกลานพระรูป ถนนศรีอยุธยา จากแยกพล.1 ถึงแยกวัดเบญจ ถนนพิษณุโลกจากแยกวังแดงถึงแยกพาณิชยการ ถนนกรุงเกษม จากแยกประชาเกษมถึงแยกสะพานขาว ถนนจักรพรรดิพงษ์ จากแยกวิสุทธิ์กษัตริย์ถึงแยกหลานหลวง

พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวว่า วันที่มีการปิดการจราจรจะไม่อนุญาตให้รถใดๆ เข้าไปใช้เส้นทางเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะในวันประกอบพระราชพิธีที่มีการกำหนดจุดจอดรถรับส่งผู้โดยสารไว้ 5 จุด ประกอบด้วย แยกสนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา แยกเมอรี่คิงส์ แยกอรุณอมรินทร์ แยกวิสุทธิกษัตริย์ จากนั้นประชาชนต้องเดินเท้าไปยังจุดที่ได้รับอนุญาตบริเวณพิธีงาน สำหรับจุดที่ประชาชนสามารถนำรถไปจอดเพื่อต่อรถชัตเติลบัสไปยังทั้ง 5 จุด ประกอบด้วย เมืองทองธานี เซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลศาลายา ลานพุทธมณฑลสาย 4 สโมสรตำรวจ เซ็นทรัลเวสต์เกต ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต airport link มักกะสัน ไบเทคบางนา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมกะบางนาและอีเกียบางนา show dc สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และลานจอดรถของรฟม.

ด้าน พล.ต.ต.มนตรีเปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยปัจจุบันยังคงมีการปิดพื้นที่โดยรอบเพื่อให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตกแต่งสถานที่ จากนั้นในวันที่ 24 ตุลาคม จะมีการส่งมอบพื้นที่คือเพื่อให้ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียด ก่อนเปิดให้ประชาชนทยอยเข้าในพื้นที่ไปยังจุดที่อนุญาตต่อไปได้ โดยจะมีการระดมกำลังตำรวจกว่า 8 หมื่น นายจากทุกภาค เข้าดูแลความเรียบร้อย มีการจัดรถฉุกเฉินแพทย์ และหน่วยให้การช่วยเหลือทุกระยะ 30-80 เมตร นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม จะมีการจัดซุ้มอาหารให้กับประชาชนที่มาร่วมในพระราชพิธีด้วย

 

ที่มา. มติชนออนไลน์