กองสลากฯ จ่อพิมพ์หวยชุดเอง ดัดหลังผู้ขายโก่งราคา ทำปชช.ผู้ซื้อเดือดร้อน

วันที่ 17 ต.ค.นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้กองสลากฯ พบว่ามีผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ) หลายรายทำผิดเงื่อนไขการขายสลาก โดยปัญหาส่วนใหญ่ คือการนำสลากไปรวมชุด ส่งผลให้สลากเกินราคาที่กำหนด 80 บาท โดยกองสลากฯ จะมีแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เข้มข้นขึ้น เช่น จะพิมพ์สลากรวมชุด ซึ่งจะทำให้กระทบกับผู้ค้าสลากโดยตรง เพราะการที่ผู้ค้าสลากนำไปรวมชุดแล้วขายในราคาสูง ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนผู้ซื้อเดือดร้อน

อย่างไรก็ดี การออกสลากรวมชุดจะต้องติดตามผลมาตรการระยะสั้นในช่วง 6 เดือนที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้หรือไม่ อาทิ มาตรการตรวจจับ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จำคุกสูงสุด 1 เดือน และตัดโควต้าของผู้ค้าสลาก เพื่อนำไปให้กับผู้ที่ต้องการขายจริงและมาตรการเลื่อนวันรับสลากออกไปจากกำหนดเดิม 2 วัน

“การร่นเวลารับสลากจะทำให้ผู้ค้ามีเวลาในการกระจายแล้วเอาไปรวมชุดเพื่อขายต่อสั้นลง ซึ่งการรวมชุดหรือขายสลากแพงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ จึงขอร้องผู้ค้าสลาก อย่าเอาเปรียบ ทำร้ายประชาชน เพราะประชาชนเดือดร้อนมาก ไม่ว่าจะรวมชุดหรือขายเกินราคา หาก 6 เดือนแก้ไม่ได้ กองสลากอาจจะต้องมารวมชุดออกจำหน่ายเอง เพื่อดัดหลังผู้ขาย ซึ่งกองสลากไม่ได้อยากจะดำเนินการแบบนั้น ”


พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า มั่นใจว่ามาตรการร่นเวลารับสลาก จะสามารถแก้ไขปัญหาเกินราคาได้ โดยยอมรับว่าราคาสลากในงวดที่ผ่านมา ขายเกินราคาอยู่มาก เพราะเป็นงวดที่มีเลขดังค่อนข้างมาก