กาฬสินธุ์สั่งเตรียมรับมวลน้ำใหญ่จากเขื่อนอุบลรัตน์ ปริมาณน้ำชีเข้าขั้นวิกฤตใกล้เคียงปี’54

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ห้องประชุมโรงแรมชาลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายอนันต์ศักดิ์ แย้มชื่น ผอ.โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมลงพื้นที่ร่วมกับ พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.กอ.รมน.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี และเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นลำชีโดยเฉพาะจุดเสี่ยงตลอดเส้นทางพนังกั้นระยะทาง 57 กม.ในพื้นที่ อ.กมลาไสย และ อ.ฆ้องชัย หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ และเป็นการเตรียมพร้อมรับมือมวลใหญ่จากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ล่าสุดมีการเพิ่มปริมาณการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีวันละ 50 ล้าน ลบ.ม. และมวลน้ำจำนวนมหาศาลดังกล่าวจะเดินทางมาถึงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ช่วงวันที่ 24-25 ตุลาคม นี้ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นและให้กำลังใจชาวบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย และนายประสูตร บรรเทิง นายอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นรายงานสถานการณ์

นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ล่าสุด พบว่าระดับน้ำชีตลอดระยะทางพนังกั้นลำชีในพื้นที่ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีระยะทางกว่า 35 กม. สถานการณ์ยังคงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากพนังสูงและระดับน้ำยังต่ำกว่าพนังกั้นอยู่อีกกว่า 1 เมตร แต่ที่น่าเป็นห่วงคือตลอดระยะทางพนังกั้นลำชีในพื้นที่ อ.ฆ้องชัยกว่า 22 กม. สถานการณ์ปัจจุบันนั้นน่าเป็นห่วง เนื่องจากพนังกั้นน้ำค่อนข้างต่ำ และมีหลายจุดระดับน้ำในแม่น้ำชีหนุนสูงจนเกือบถึงขอบพนังกั้น โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงที่ต่ำและเป็นประตูระบายน้ำ ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเจ้าหน้าที่ร่วมกับประชาชนเร่งนำกระสอบทรายเข้าเสริมพนังให้สูงขึ้น และถมอัดดินให้พนังมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางอำเภอจัดเวรยามเฝ้าระวังจุดเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆเพื่อช่วยสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมออกสู่แม่น้ำชี รวมทั้งจัดเตรียมจุดอพยพไว้ที่วัดบ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย และบริเวณที่ทำการ อบต.ลำชี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์แม่น้ำชีปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณเขื่อนระบายน้ำวังยาง ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดระดับน้ำหน้าเขื่อนและท้ายเขื่อนอยู่ที่ 140.44 ม.รทก .(เมตรเทียบกับทะเลปานกลาง) จากระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก.ซึ่งเหลืออีกเพียง 61 ซม.ก็ใกล้จะเท่ากับระดับน้ำสูงสุดที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ซึ่งมีระดับอยู่ที่ 141.03 ม.รทก.โดยเจ้าหน้าที่ต้องแขวงบายประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อระบายน้ำผ่านเขื่อน 1,088.62 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 94.05 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนสถานการณ์ท่วมล่าสุดในพื้นที่ อ.กมลาไสย และ อ.ฆ้องชัย มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมรวม 11 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 แห่ง วัด 1 แห่ง พื้นที่การเกษตรจำนวน 540 ไร่ ขณะที่สถานการณ์เขื่อนลำปาวล่าสุดมีน้ำไหลเข้า 16 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,815 ล้าน ลบ.ม.จากความจุกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 92% ซึ่งปัจจุบันยังคงปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน และสามารถรับน้ำได้อีก 165 ล้าน ลบ.ม.เพื่อช่วยลดพื้นที่น้ำท่วมและไม่ให้มวลน้ำไหลไปสมทบกับแม่น้ำชีในช่วงนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์