สรยุทธ์ นักการเมืองดัง ได้รับอภัยโทษ-ลดโทษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

สรยุทธ์ พิธีกรข่าวชื่อดัง นายบุญทรง อดีตรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง มีส่วนได้รับการอภัยโทษ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563

สำหรับพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2563 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำจำนวนประมาณ 30,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศ ตามมาตรา 6 นอกจากนี้ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับสิทธิ เข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย

จากข้อมูลกรมราชทัณฑ์ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2563 กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังเด็ดขาด ที่ควบคุมอยู่ ประมาณ รวม 247,557 ราย จากผู้ต้องขังทั้งหมด 344,161 ราย

สำหรับรายชื่อนักโทษ รายสำคัญ ที่จะได้รับการลดโทษตามสัดส่วน คือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ที่ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 จะได้การลดโทษตามสัดส่วน ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนสิงหาคม ก็ได้รับการลดโทษไปแล้ว

ส่วนรายชื่อกลุ่มนักการเมืองที่เป็นผู้ต้องขัง ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ

นักโทษกลุ่มแกนนำการชุมนุมก่อความไม่สงบปิดล้อมบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ต้องโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ลดโทษ และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน