ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้องคดีเรียงช่องทีวี

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายกฟ้องคดีเรียงช่องทีวี เหตุไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือกระทบต่อสิทธิในทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีโดยตรง

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานศาลปกครอง เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเป็นยกฟ้อง กรณีฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศจัดลำดับบริการโทรทัศน์ เนื้อหาดังนี้

ศาลปกครองกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดคดีหมายเลขดำที่ อร. 45/2562 หมายเลขแดงที่ อร. 66/2563 ที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับพวก ขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ลงวันที่ 23 กันยายน 2558 ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศดังกล่าว

โดยศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า การออกประกาศจัดลำดับช่องที่กำหนดให้นำช่องรายการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Free TV) มากำหนดเป็นช่องต้น ๆ แล้วนำรายการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่มาจัดเรียงถัดจากช่องรายการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Free TV) ได้จากหมายเลขช่องเดียวกันทั้งหมด

ไม่ว่าประชาชนจะใช้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่ต้องใช้เสาอากาศ ระบบจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอันเป็นการแก้ปัญหาความสับสนในการหาช่องรายการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Free TV) ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปตามที่ผู้รับใบอนุญาตกำหนด โดยไม่ได้ทำให้จำนวนช่องรายการของผู้ฟ้องคดีลดลง หรือเป็นการสร้างภาระเกินสมควรแต่อย่างใด

ประกาศดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกระทบต่อสิทธิในทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีโดยตรง ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเป็นยกฟ้อง