หล่มสักเครียด! โดนน้ำท่วมแล้ว 8 รอบ จ่อขอทหารช่วยสร้างพนังกั้นน้ำ

วันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดเมื่อเวลาราว 12.30 น. พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี รอง ผบ.พล.ม.1 ในฐานะรอง ผบ.กกล.รส.เพชรบูรณ์ พร้อมพ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 ลงพื้นที่สำรวจสภาพน้ำท่วมในเขตพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่และกำลังทหารจากหลายหน่วยงาน อาทิ ม.พัน 28, นพค.16 และอาสาสมัครกู้ภัย พร้อมนำเรือท้องแบนมาช่วยรับส่งชาวบ้านที่จะเดินทางเข้าออกบ้านพัก หลังแม่น้ำป่าสักเอ่อท่วมถนนสายหล่มสัก-บ้านใหม่ ระดับน้ำสูงราว 80-100 เซนติเมตร โดยมีนางสายนภา ภูอินอ้อย นายกเทศมนตรีตำบลตาลเดี่ยวพร้อมคณะบริหาร นำคณะ พ.อ.ถนัดผล ลงเรือเพื่อสำรวจสภาพน้ำท่วมพร้อมแจกถุงยังชีพ เพื่อให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยซึ่งส่วนใหญ่ต่างตกอยู่ในอาการเคร่งเครียด หลังจากต้องเผชิญกับสภาวะน้ำท่วมถึง 8 รอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม นางสายนภาได้รายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ ต.ตาลเดี่ยว โดยระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้เป็นรอบที่ 8 ถูกน้ำท่วมมีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน จำนวน 2,150 ครัวเรือน ประชากรรวม 5,800 คน ซึ่งได้รับผลกระทบ 100% นอกจากนี้ นางสายนภายังได้ขอให้ทางฝ่ายทหารช่วยสนับสนุนโครงการก่อสร้างพนังกั้นน้ำตามแนวตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ในเขตพื้นที่หมู่ 11 ระยะทางยาวประมาณ 800 เมตร ซึ่งเบื้องต้นฝ่ายช่างเทศบาลได้ประมาณสร้างงบก่อสร้างไว้ราว 80 ล้านบาท หากก่อสร้างเสร็จนอกจากจะช่วยบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซากในเขตพื้นที่หมู่ 11 ได้ในระยะยาวได้แล้ว ยังช่วยป้องกันตลิ่งพังทลายได้อีกด้วย โดยโครงการนี้นายกเทศมนตรีตำบลตาลเดี่ยวแจ้งว่า ผ่านประชาคมชาวบ้านมาตลอด แต่เมื่อเสนอโครงการขึ้นไปก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่มีงบฯก่อสร้าง ซึ่ง พ.อ.ถนัดผล รับปากยินดีจะช่วยสนับสนุน จากนั้นได้ขอราย]tเอียดโครงการฯจากทางเทศบาล

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลงแล้วอย่างช้าๆ โดยนายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก ได้ลงสำรวจสภาพน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะตามแนวพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำป่าสักบริเวณสวนดงดาล ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักสูงกว่าพื้นถนนราว 1 เมตร และพบว่าน้ำในแม่น้ำป่าสักยังไหลทะลักตามช่องระบายน้ำแม้ระดับจะเริ่มปรับตัวลดลงแล้วก็ตาม นอกจากนี้ถนนสายสำคัญ อาทิ ถนนวจี, ถนนผดุงราษฎร์, ถนนพิทักษ์ ฯลฯ ยังคงมีน้ำท่วมสูงราว 30 เซนติเมตร

โดยนายกิตติกล่าวว่า พื้นที่ถูกน้ำท่วมครอบคลุมทั้ง 11 ชุมชน แต่มี 4 ชุมชนที่น้ำท่วมหนักซึ่งส่วนใหญ่อยู่บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักในรอบนี้ยอมรับว่ามวลน้ำมีปริมาณมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยท่วมมาทั้งหมด 8 รอบๆนี้น้ำมีปริมาณเยอะมาก อย่างไรก็ตามหากไม่มีฝนตกซ้ำหรือน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลมาเติมอีก นอกจากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักจะลดลงแล้วสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชนเทศบาลก็คงลดลงเช่นเดียวกันด้วย

 


ที่มา มติชนออนไลน์