น้ำพองทลายแนวคูกั้นกระสอบทรายไหลท่วมถนน หลายหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวขอนแก่นอ่วม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ต.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ล่าสุดพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำพองยังไม่มีท่าทีว่าจะลดระดับลง ทั้งยังคงมีการเพิ่มปริมาณความสูงของระดับน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน อยู่ที่วันละ 50 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งล่าสุดได้เอ่อล้นฝั่งเข้าทลายแนวกั้นกระสอบทราย ที่ชาวบ้านนำมาวางเรียงเป็นแนวยาวริมถนนขนานกับแม่น้ำพอง เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลจากฟากถนนไปยังฝั่งตรงข้าม เพราะจะทำให้นาข้าวที่กำลังตั้งท้องได้รับความเสียหาย

จากระดับน้ำที่สูงขึ้นทำให้ในขณะนี้น้ำได้ท่วมถนน เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน บ้านบึงสวาง– บ้านคุยโพธิ์ – บ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น โดยรถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งสัญจรผ่านไป-มาได้ ยกเว้นรถที่มีความสูงกว่าปกติเท่านั้น โดยระดับน้ำได้ท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ขณะนี้ทั้ง 3 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมแทบทุกหลังคาเรือน อีกทั้งนาข้าวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับแม่น้ำพอง น้ำได้ไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นายโอภาส กุสันเทียะ กำนันตำบลบึงเนียม กล่าวว่า กระแสน้ำจากแม่น้ำพองได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านเช้าวันนี้ท่วมหนักที่สุด จนถนนถูกตัดขาด อีกทั้งปริมาณน้ำที่มากได้ไหลถล่มพนังกั้นน้ำของชาวบ้านที่ช่วยกันทำ ทำให้น้ำท่วมถนนอย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านคงไม่สามารถที่จะต้านทานกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวได้แล้ว

“จากนี้ไปคือผลกระทบที่ตามมาจะทำให้ พื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวของชาวบ้านใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.บึงเนียม ต.พระลับ ต.ศิลา และเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับความเสียหายประมาณ 20,000 ไร่ ซึ่งผู้นำชุมชนได้เร่งอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวมไปถึงการเร่งสรุปความเสียหายเพื่อประสานงานไปยังอำเภอสำหรับการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ต่อไป”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์