“ศักดิ์สยาม” เครียด สายสีเขียว เสี่ยงคดีอาญา เรื่องคา ปปช.

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัญหาหนักอก “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ชี้มีปมปัญหากฎหมายอาญา คดีคา ปปช. 

วันที่ 15 ธันวาคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า แผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลักการ คือ การหยุดสถานการณ์การขาดทุนของ ขสมก. 2.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้ดีขึ้น 3.ลดค่าใช้จ่าย

“อยากให้บอกมาเลยว่า อยากให้คมนาคมทำอะไร ไม่ชอบถามปลายเปิดมา พอตอบกลับไปก็ไม่ถูกสักที ก็ยังงงว่าติดปัญหาอะไร”

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ส่วนงบประมาณที่ต้องใช้มีเพียงด้านการเออรี่รีไทร์ ซึ่งเป็นไปตามแผนฟื้นฟูปี 2562 หรือ รัฐบาลที่ผ่านมา อยู่แล้ว แต่ที่ต่างจากปี 62 คือ เรื่องการเก็บค่าโดยสาร เดิมจัดเก็บค่าโดยสารเป็นขั้นบันได แต่ของใหม่ 30 บาทตลอดสาย

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องรอเลขาฯ ครม. เพราะอยู่ระหว่างสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้กรอบดำเนินการ คำสั่ง คสช.ได้พูดไว้ 3 เรื่อง 1.เจรจารวดเร็ว 2.เป็นประโยชน์กับรัฐ 3.เป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้าทำตามตรงนี้และกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็จบ แต่ถ้าเดือนนี้ยังไม่จบก็ต้องรอไปถึงกลางปี 64

“แต่วันนี้ยังไงก็ต้องรอ เพราะมีการยื่นเรื่องร้องใน ป.ป.ช. เป็นเรื่องเก่า ที่ไปขยายสัมปทานไปในปี 2585 เพราะมติ ครม.ที่อ้างเป็นเพียงแค่รับทราบการประชุมของ คจร. ว่าให้ กทม.เป็นคนดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องนำเรื่องให้ ครม.รับทราบ และเป็นหน้าที่ของ กทม.ที่จะไปดำเนินการต่อตามขั้นตอน และมีอะไรประหลาดอีกเยอะ”

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมให้ความเห็นไปหมดแล้ว เพื่อตอบข้อความเห็นแย้ง ซึ่งต้องทำด้วยความรอบคอบ เพราะอย่าลืมว่า คดีอาญาไม่มีอายุความ

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.ยังเปิดเผยว่า ยังมีข้อถกเถียงกรณีสถานะของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไม่รู้ว่าเป็นสถานะใดแน่ จะเป็นรัฐวิสาหกิจของ กทม.ที่ถือหุ้น 99.8 % ซึ่งสามารถนำรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปบริหารได้


“แต่วันที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไปเจรจากับเอกชน ถ้าเป็นรัฐก็ต้องใช้ระเบียบพัสดุ แต่นี่ไม่ใช้ วันไปเจรจากับเอกชนบอกว่าตัวเองเป็นบริษัท จำกัด ลักลั่น พูดตรง ๆ ก็คือ เลี่ยง อันตราย”