เทศบาลขอนแก่นเบรกจัดอีเว้นท์-เคาท์ดาวน์ปี’64 สูญ 100 ล้าน

ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น
ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น

ขอนแก่นซึมเอฟเฟ็กซ์โควิดระบาดรอบใหม่ เทศบาลเบรกจัดอีเว้นท์-เคาท์ดาวน์ปี’64 เหลือเพียงการประดับไฟและตกแต่งเมืองให้มีสีสันพอ ระบุต่อให้มีมาตรการดีแค่ไหนก็ต้องถูกจับตามอง  คาดเม็ดเงินหายไปกว่า 100 ล้าน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” จากการประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกระยะถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดขอนแก่นเพื่อยกเลิกจัดงาน”สวนเรือนแสง”กับ”ขอนแก่นเคาเดาวน์ปี 2021″ น่าจะเหลือเพียงการประดับไฟและตกแต่งเมืองให้มีสีสันเพื่อไม่ให้บรรยากาศซบเซามากจนเกินไป ส่วนกิจกรรมตักบาตรปีใหม่จะให้คณะกรรมการควบคุมโรคพิจารณาอีกครั้งว่าควรจัดหรือไม่

เดิมทีสภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นถือได้ว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้วจากการระบาดของโควิด-19 รอบแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เมื่อกิจกรรมท้ายปีถูกระงับอาจจะไม่ได้รับผลกระทบหนักเท่าไหร่ แต่ก็นับว่าเสียดายโอกาสที่การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้เกิดขึ้น โชคดีที่มีการจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้นานาชาติขอนแก่น ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564 มาช่วยพยุงไว้ ซึ่งงานดังกล่าวมีมาตรการควบคุมโควิดเข้มข้นและไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

“เดิมที่เราคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในกิจกรรมต่าง ๆ รวมกันเกือบ 300 ล้านบาท แต่ตอนนี้น่าจะหายไป 100 กว่าล้านบาท และในสถานการณ์แบบนี้การจัดกิจกรรมใหญ่ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวล ต่อให้วางมาตรการดีแค่ไหนก็จะถูกจับตามมองและทำให้หลายคนไม่สบายใจ แม้แฟนศิลปินที่อยากมาร่วมงานไม่อยากให้ยกเลิกแต่กลุ่มผู้ใหญ่ก็แสดงท่าทีเป็นห่วงอยู่มากพอสมควร ซึ่งการแพร่ระบาดดูท่าจะกลับมาแบบนี้ เราต้องคิดรอบคอบและให้งดกิจกรรมไปก่อน แม้จะลำบากใจมากอยู่ก็ตาม เพราะเดิมกำหนดงานนั้นเริ่มงานตั้งแต่ 25 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไปมีเงินสะพัดนับร้อยล้านบาท”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวอาจจะหายไปพอสมควรเหลือเพียงประชาชนคนจังหวัดขอนแก่นที่ทำงานต่างถิ่นเดินทางกลับมาบ้าน ฉะนั้นสำหรับวันส่งท้ายปีเก่าต้นรับปีใหม่ก็อยากให้ประชาชนอยู่กับครอบครัวดีที่สุด อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพขอนตัวเองให้ดี ปฏิบัติตัวตามมาตรการทางด้านสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด