อุตรดิตถ์ พบผู้ติดโควิด เป็น แม่ค้าอาหารทะเล ผู้ว่าฯ ยืนยัน

ภาพโดย fernando zhiminaicela จาก Pixabay

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ยืนยันพบแม่ค้าอาหารทะเล อายุ 48 ปี ป่วยโควิด-19! พบนำอาหารทะเลมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 มติชน รายงานว่า ที่ห้องประชุมสวางคบุรี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงร่วมกับ นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ และ นพ.อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์ ถึงผลการตรวจเชื้อโควิด 19 ของแม่ค้าอาหารทะเลรายหนึ่ง อายุ 48 ปี ที่นำอาหารทะเลมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการแพร่ระบาดอยู่เวลานี้

โดยผลตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลกยืนยันว่า แม่ค้าอาหารทะเลดังกล่าว มีผลตรวจเป็นบวก มีเชื้อโควิด 19 แน่นอนแล้ว

ส่วนบุคคลที่ใกล้ชิดโดยเฉพาะสามีของแม่ค้า ได้นำสารคัดหลั่งไปทำการตรวจแล้ว ยังอยู่ในระหว่างรอผล นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนใกล้ชิดทั้งคนล้างอาหารทะเล และ ผู้ช่วยรวม 8 ราย ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดได้ส่งสารคัดหลั่งไปทำการตรวจแล้วเช่นเดียวกันแต่ผลก็ยังไม่ออก

สำหรับสถานบันเทิงยังเปิดตามปกติ งานรื่นเริง หรืองานประจำปีของแต่ละอำเภอให้เลื่อนการจัดออกไปก่อน โดยเฉพาะงานกาชาดและงานพระยาพิชัยดาบหัก ประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นวันที่ 7-16 มกราคม 2564 ก็ให้เลื่อนออกไป

ด้าน นายอำนาจ คงโต อายุ 58 ปี เจ้าของตลาดสดป่าขนุน หมู่ 4 ต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ปิดตลาดสดป่าขนุนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อทำความสะอาดพื้น และแผงขายของทั้งหมด ส่วนจะเปิดได้วันไหนก็ต้องรอทางจังหวัดอนุญาต เพราะไม่ต้องการให้ตลาดแห่งนี้เป็นสถานที่แพร่เชื้อโควิด 19 จะสู่จุดอื่น ๆ

เหตุที่ต้องทำการปิด และล้างตลาดสดป่าขนุน เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา มีแม่ค้าขายอาหารทะเลรายหนึ่งที่รับอาหารทะเลมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการระบาดของโควิด 19 มาเปิดขายอาหารทะเลที่ตลาดสดป่าขนุน แม่ค้ามาพร้อมกับคนงานที่ช่วยขายอาหารทะเลราว 4 คน ทั้งแม่ค้าและคนช่วยขายอาหารทะเล ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยแม้แต่คนเดียว ส่วนลูกค้าที่ซื้ออาหารทะเลสวมบ้างไม่สวมบ้าง หากแม่ค้ารายนี้ผลตรวจอกมาว่า มีเชื้อโควิด 19 จริง ก็จะมีผู้รับเชื้อจำนวนมาก เพราะวันนั้นมีลูกค้าที่มาซื้ออาหารทะเลจำนวนมาก เพราะนอกจากจะสดแล้วยังมีราคาถูกอีกด้วย

“แม่ค้าอาหารทะเลรายนี้ นอกจากจะขายอาหารทะเลที่ตลาดสดป่าขนุนแล้ว ตลาดที่อยู่ติดกันคือตลาดสดของเทศบาลตำบลคุ้งตะภา ก็นำเอาอาหารทะเลไปขายด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีตลาดท่าเสา เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ และอีกหลายตลาดสดที่แม่ค้ารายนี้นำอาหารทะเลไปจำหน่าย

ขณะเดียวกันแม่ค้ารายนี้เป็นชาวอีสานแต่มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ไม่ห่างจากตลาดสดป่าขนุนมากนัก ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารในช่วงเย็นที่ตลาดป่าขนุนราว 50- 60 คน ตลอดจนบุคคลในครอบครัวที่ใกล้ชิด ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้ามาทำการเก็บสารคัดหลั่งไปทำการตรวจแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานผลออกมาว่า มีเชื้อโควิด 19 หรือไม่” นายอำนาจ กล่าว