แรงงานต่างด้าว ตลาด อ.ต.ก. 120 ราย ตรวจแล้ว ไม่พบผู้ติดเชื้อ

โควิด

ตลาด อ.ต.ก. คุมเข้มเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด -19 กำชับให้เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการค้าสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูก คลุมคาง สวมผ้ากันเปื้อน เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ตลาด บริเวณที่มีการสัมผัส พร้อมตรวจคัดกรองผู้ประกอบการค้าชาวไทย และกลุ่มแรงงานต่างด้าว ยันเปิดให้บริการตามปกติ

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 จากกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ได้เผยแพร่ข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนมากในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร และอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพอนามัยของประชาชน

นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ กรรมการ อ.ต.ก. รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ต.ก. กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่มาใช้บริการตลาดสด อ.ต.ก. , ตลาดเกษตรอินทรีย์ , ตลาดริมน้ำ และตลาดต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งเป็นตลาดที่อยู่ในพื้นที่การดูแลรับผิดชอบของ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยระงับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค

โดยออกมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) กำหนดทางเข้า – ออก ตลาดสด อ.ต.ก.ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ประกอบการค้าและผู้มาใช้บริการตลาด อ.ต.ก.

ซึ่งเป็นการตรวจคัดกรองขั้นพื้นฐาน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการค้าสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูก คลุมคาง สวมผ้ากันเปื้อน สวมหมวกปกคลุมเส้นผม สวมถุงมือขณะสัมผัสอาหารหรือสินค้าที่จำหน่าย ใช้ภาชนะปิดอาหารเพื่อป้องกันการปนเปื้อน หมั่นล้างมือเพื่อรักษาความสะอาด เพิ่มจุดบริการพร้อมคำแนะนำในการล้างมือทั่วตลาด อ.ต.ก. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ตลาด บริเวณที่มีการสัมผัส และดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ประกอบการค้าชาวไทย และกลุ่มแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ภายในตลาด อ.ต.ก. พร้อมจัดเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข 17 สำนักงานเขตจตุจักร ตั้งจุดคัดกรองแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่ตลาด อ.ต.ก.ทั้งหมดกว่า 120 ราย ซึ่งผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ อ.ต.ก.ยังคงควบคุมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐานทางสุขาภิบาลและถูกสุขลักษณะ และให้เป็นไปตามมาตรการต่างๆ ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร อย่างเคร่งครัด ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการค้า และลูกค้าที่มาใช้บริการตลาด อ.ต.ก. มั่นใจในมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของตลาดสด อ.ต.ก. โดย ตลาดสด อ.ต.ก. ตลาดเกษตรอินทรีย์ ตลาดริมน้ำ และตลาดต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ไม่เว้นวันหยุด และขอความร่วมมือผู้มาใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูก เพื่อความปลอดภัย