นราธิวาส พบผู้ติดโควิดรายแรก เป็นแม่ติดจากลูกกลุ่มบิ๊กไบก์

ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay

นราธิวาสไข่แตก พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกแล้ว เป็นแม่ที่ติดจากลูกชายร่วมกลุ่มบิ๊กไบก์ไปเกาะลันตา 

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส พร้อมนายก้องสกุล จันทราช ปลัดจังหวัดนราธิวาส นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นาวาเอกวิชชา พรหมคีรี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นราธิวาส ครั้งที่ 1

นายเจษฎา กล่าวว่า จ.นราธิวาสดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่อย่างเข้มข้นมาโดยตลอด จนทำให้ไม่มีผู้ป่วยใหม่มาแล้วเป็นระยะเวลา 211 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. ถึงวันที่ 27 ธ.ค.63 มีผู้ป่วยสะสม 43 ราย รักษาหายแล้ว 41 ราย เสียชีวิต 2 ราย

แต่ในวันที่ 27 ธ.ค. จ.นราธิวาส พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 1 รายในระลอกใหม่ ขณะที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยสัมผัสโรคจากลูกชายที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านใน อ.สุไหงโก-ลก ในช่วงวันที่ 13-15 ธ.ค.63 หลังจากที่ได้เดินทางไปร่วมงานบิ๊กไบก์ที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ช่วงวันที่ 11 ธ.ค.63 และต่อมาพบว่าลูกชายติดโควิด-19

นายเจษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 อย่างเข้มข้น โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน อสม.ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก ค้นหาผู้สัมผัสผู้ป่วยและกลุ่มบิ๊กไบก์ในพื้นที่ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรอง พร้อมค้นหาบุคคลในพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกลการซื้อขายสินค้าตลาดน้ำใน จ.สมุทรสาคร และหากพบว่ามีบุคคลดังกล่าวในพื้นที่ให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ส่วนอำเภอชายแดน ให้เฝ้าระวังและสกัดกั้นป้องกันมิให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณพื้นที่ชายแดน