ผู้ว่าฯระยอง ยัน ยอดโควิดวันนี้แค่ 7 ไม่ใช่ 56 ตาม ศบค.แจ้ง

แฟ้มภาพ จากเพจเฟซบุ๊ก ชาญนะ เอี่ยมแสง

ผู้ว่าฯระยอง แถลงยืนยัน ยอดโควิดวันนี้ แค่ 7 ราย ชาย 4 ราย หญิง 3 ราย ไม่ใช่ 56 ราย ตามที่ ‘ศบค.’ แจ้ง 

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ข่าวสดรายงานว่า นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ที่ศูนย์โควิด19 ระยอง

นายชาญนะ กล่าวว่า กรณีที่ต้องเลื่อนเวลาแถลงข่าวล่าช้าไป 1 ชั่วโมง เพราะเกิดความสับสนกับตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด ที่ ศบค.ประกาศว่า จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อวันนี้ 56 ราย ซึ่งความจริงแล้ว วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกเพียง 7 ราย เป็นผู้ชาย 4 ราย ผู้หญิง 3 ราย รวมจากยอดเก่า 85 คน จ.ระยอง มียอดผู้ป่วยทั้งหมดขณะนี้ 92 ราย ทั้งหมดที่พบในวันนี้เชื่อมโยงจากบ่อนการพนันทั้งหมด

โดยยอดที่พบทั้งหมด 92 คน พบในพื้นที่ อ.เมือง มากที่สุด สำหรับข้อมูลไทม์ไลน์ขณะนี้สามารถสอบสวนโรคได้ทั้งหมด 49 ราย ส่วนที่เหลืออีก 43 ราย กำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งในวันนี้ยอดที่พบถือว่าเริ่มลดลงแล้ว เพราะมีเพียง 7 รายแสดงว่าเริ่มควบคุมได้ระดับหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เผยว่า ผู้ติดเชื้อใน จ.ระยอง วันนี้มีเพิ่มขึ้น 56 ราย มาจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ จ.ระยอง 21 ราย และอยู่ในระหว่างสอบสวนโรคที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับ จ.ระยอง 35 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลข 56 จาก ศบค. นับรวมผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ จ.ระยอง (ไม่ได้อยู่จังหวัดระยอง) ขณะที่ตัวเลข 7 รายของ ผู้ว่าฯระยอง นับเฉพาะผู้ติดเชื้อในพื้นที่