ไทม์ไลน์ เพื่อนเจ้าบ่าวติดโควิด จากระยองร่วมงานแต่งลำปาง

ภาพโดย Tú Anh จาก Pixabay

ลำปาง เรียกคนร่วมงานแต่ง รายงานตัว หลังเพื่อนเจ้าบ่าว วัย 33 ปี ติดโควิด ร่วมงาน

วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปาง สาธารณสุขอำเภอ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลต้นธงชัย เจ้าหน้าที่ อสม. ตั้งโต๊ะ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภายในหมู่บ้านวังหม้อเจดีย์ซาว หมู่ 12 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานแต่งงานทุกคน ในพื้นที่ ต.ต้นธงชัย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา เข้ารายงานตัว บันทึกประวัติและทำการตรวจวัดไข้

มีชาวบ้านตื่นตัว ทยอยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 400 คน สืบเนื่องจาก วานนี้ 28 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายวัย 33 ปี เดินทางมาจาก จ.ระยอง มาเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว ในงานแต่งงานดังกล่าว

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่รักษาหน้าที่แทน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แห่งนี้ เล่าว่า วันนี้ได้ตรวจคัดกรองชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน โดยเน้นเฉพาะคนที่ไปร่วมงานแต่งงานก่อน เพราะทั้งหมดคือกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด เนื่องจาก หนุ่มวัย 33 ปี เพื่อนเจ้าบ่าวในงานแต่ง พบปะผู้คนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ข้อมูลโควิด-19จังหวัดลำปาง ได้โพสต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า ขอความร่วมมืองดส่งต่อข่าวโควิดและขอให้ติดตามข้อมูลจากทางจังหวัดเท่านั้น โดยมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ขอให้จังหวัดดำเนินการแจ้งข้อมูลอย่างเร่งด่วนเพื่อที่จะได้เฝ้าระวัง เพราะตอนนี้ชาวลำปางเกิดความวิตกกังวล

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 29 ธ.ค. 2563 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจ.ลำปาง เผยว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชาย อายุ 33 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เดินทางมาจาก จ.ระยอง โดยชายคนดังกล่าวมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว จึงไปตรวจที่ รพ.ลำปาง วันที่ 28 ธ.ค. 63 ปรากฏว่าติดเชื้อ โควิด-19

จากการเปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วย ทราบว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 63 ได้เดินทางมาจาก จ.ระยอง โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD103 จากสนามบินอู่ตะเภา ลงที่สนามบินเชียงใหม่ และมีรถเช่าที่พัก มีการพูดคุยกันโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ช่วงค่ำมีเพื่อน 3 คน มารับไปทานอาหารแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

วันที่ 26 ธ.ค. 63 ได้เช่ารถยนต์เดินทางกลับมายังบ้านที่ จ.ลำปาง คนเดียว ระหว่างทางแวะร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาบ้านกลาง จ.ลำพูน ถึงบ้านมีเพื่อนนำชุดมาให้ ช่วงเย็นออกไปซื้อของที่โลตัส สาขาหลวงพ่อเกษม และร้านเซเว่นอิเลฟเว่น โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 63 ได้ไปร่วมงานแต่งงานเพื่อน เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว โดยเพิ่งทราบข่าวว่าที่ จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อโควิด ช่วงเย็นมาร่วมงานแต่งอีกครั้งและร่วมดื่มสุรากับเพื่อน 9 คน จากนั้นได้มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจึงได้เข้าตรวจที่ รพ.ลำปาง

ช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 63 กลับบ้านมารอผล กระทั่งทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิด ช่วงเย็นวันเดียวกัน รถของทาง รพ.ลำปาง จึงมารับตัวไปรักษาที่ รพ.ลำปาง

ทั้งนี้ ในงานแต่งงานที่ผู้ป่วยได้เข้าร่วมดังกล่าว ทราบว่าเป็นงานแต่งงานของลูกนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งมีการเชิญแขกเข้าร่วมงานจำนวนมาก จัดงานในรูปแบบโต๊ะจีน จำนวน 200 โต๊ะ และมีหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเข้าร่วมงาน รวมไปถึงชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน