น้ำท่วม 10 อำเภอลุ่มน้ำน่าน-น้ำยมยังต้องเฝ้าระวัง ชาวบ้านหันจับกุ้งนาชั่งกิโลขายสร้างรายได้ทดแทน

แฟ้มภาพ

วันที่ 21 ตุลาคม 2560 นายทินกร รัตน์พัวพันธ์ ชลประทานจังหวัดพิจิตร ได้เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน และลุ่มแม่น้ำยม ในจังหวัดพิจิตร ขณะนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังต่อไปอีกโดยเฉพาะในลุ่มแม่น้ำยม ยังมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมวลน้ำยมตอนบนยังไหลบ่าลงมาค่อนข้างมาก ประกอบกับมวลน้ำป่าสะสมจากด้านจังหวัดกำแพงเพชร และมวลน้ำทุ่งตามลำคลองสาขาต่างๆยังไหลมาสมทบกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล มีอัตราการไหลผ่าน 404 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังมายาวนานนั้นจะเพิ่มระดับขึ้นอีกเล็กน้อย ในห้วงสัปดาห์นี้จากนั้นแม่น้ำยม จะค่อยๆทรงตัวและลดลงตามลำดับ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือนจึงจะเข้าสู่ภาวะปกติได้

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านอำเภอเมืองพิจิตร ตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก ขณะนี้เริ่มทรงตัว โดยที่อำเภอบางมูลนาก ยังมีระดับสูงกว่าจุดวิกฤต 13 เซนติเมตร สำหรับจังหวัดพิจิตรปัจจุบันมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 10 อำเภอ 43 ตำบล 254หมู่บ้านและอีก 3 ชุมชน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 11,357 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายสิ้นเชิง 54,120 ไร่

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เกษตรกรที่ถูกน้ำท่วม หลายรายในพื้นที่บ้านเนินยุ้ง หมู่ที่ 7 ตำบลรังนก อำเภอสมง่าม ได้พลิกวิกฤตน้ำท่วมหันมาจับกุ้งฝอยตามจุดน้ำไหลขาย เพื่อหารายได้ทดแทน โดยขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท หรือขีดละ 20 บาท โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงจุดรับซื้อทุกวัน ซึ่งเมื่อรถยนต์พ่อค้ามารับซื้อเกษตรกรจะขับเรือหางยาวบรรทุกกุ้งที่จับได้มาจอดบนถนนเทียบกับรถกระทะ บนถนนที่ถูกน้ำท่วมทำการชั่งกิโลขาย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์