ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ จวก หญิงสมุทรสาครติดโควิด ไม่รับผิดชอบสังคม

แฟ้มภาพ
สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยโควิด เพิ่ม 7 ราย ผู้ว่าฯ  จวก หญิงจากสมุทรสาคร เดินทางมาเยี่ยมญาติ ทำลายความสุข
วันที่ 4 มกราคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงข่าวการแพร่ระบาดหลังพบเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7 ราย รอสอบสวน 4 ราย ในพื้นที่เมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมเปิดไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร มาหาญาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
นายวิชวุทย์ เผยว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดสมุทราสคร เดินทางมาหาญาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไทม์ไลน์ ดังนี้

วันที่ 19 – 27 5.ค. 63 อาศัยบ้าน อ.เมือง จ. สมุทรสาคร
วันที่ 28 5.ค. 63 ท่าอากาศยานเวลา 13.25 น. จากดอนเมือง -สุราษฎร์ธานี ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FB3239 ที่นั่งที่ 6 E นั่งรถส่วนตัวไปบ้านพี่สาว
วันที่ 29 ธ.ค.63 ตลาดศาลเจ้า อ.เมืองๆ จ.สรายฎร์ธานี เวลาประมาณ 16.00-17.00 น.ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยชื้ออาหารไปรับประทานที่บ้านที่สาว ประมาณ 20.00 น. รับประทานอาหารเย็น ร้านชาบู อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช
วันที่ 30 ธ.ค.63 อาศัยบ้านพี่สาว อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
วันที่ 31 ธ.ค.63 รับประทานอาหารร้านข้าวต้ม ตลาดศาลเจ้า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 18.00-19.00 น.
วันที่ 1 ม.ค.64 รับประทานอาหารร้านชาบูชิ เซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี เวลา 15.00 น. – 16.00 น.
วันที่ 2 ม.ค.64 เริ่มป่วย ไอ มีเสมหะ รักษา รพ.กรุงเทพสุราษฎร์ เก็บตัวอย่าง ส่งตรวจหาเชื่อ
วันที่ 3 ม.ค.64 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อ COVID-19

ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี และทางชุดสอบสวนโรคได้นำตัวญาติทั้งหมดที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านจำนวน 10 ราย มาตรวจหาเชื้อที่ รพ.สุราษฎร์ธานี พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 6 ราย ทีมแพทย์ได้แยกเข้ารักษาดูอาการในห้องความดันลบ และอีก 4 ราย ต้องรอผลสอบสวนโรคภายในวันนี้ ว่าติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่

นายวิชวุทย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ผู้ป่วยรายนี้จะเข้ามาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่ออะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่า มาจากพื้นที่สีแดง ซึ่งถ้าว่าเป็นการเข้ามาทำลายความหวัง และความสุขของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ไม่พบเชื้อนานกว่า 12 วัน แต่ผู้ป่วยรายนี้กลับนำเชื้อมาในแพร่ในพื้นที่อีกครั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคนและคนจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างที่สุด

นายวิชวุทย์ กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ป่วยได้มาอยู่กับญาติซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก และตรวจสอบไทม์ไลน์ ที่ตรวจสอบได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีการจัดตั้งจุดคัดกรองทั่วจังหวัดจำนวน 12 จุด และมีทีมเคลื่อนที่เร็วจำนวน 21 ชุด ในกรณีพบผู้ที่เข้าข่าย

ในส่วนของโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี มีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยโดยมีห้องแยกความดันลบจำนวน 20 ห้อง ห้องแนกเดี่ยวจำนวน 16 ห้อง และมีโรงพยาบาลสนาม อีก จำนวน 96 เตรียงในกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 8 จังหวัดพื้นที่สีแดง ที่ต้องกักตัวยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ จ.สมุทรสาคร -กรุงเทพ- ระยอง- นครปฐม- นนทบุรี -ชลบุรี สมุทรปราการ- จันทบุรี

ผู้ที่เดินทางเข้ามาพื้นในที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องกักตัว 14 วัน สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงที่ชุมชน อย่างเคร่งครัด

ฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกคนให้ช่วยกันดูแลตัวเองและรับผิดชอบคนรอบข้างด้วยการใส่แมสก์ และล้างมือ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป