ชื่นชม ตร.-ชาวเขาค้อ ฝ่ากระแสน้ำป่าช่วยชีวิตเด็กชายวัย12 ถูกพลัดตกคลอง

วันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่มีฝนตกหนักในเขตพื้นที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้(21 ต.ค.) ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงจากเขาและไหลลงสู่คลองระบาย บริเวณหมู่ 8 บ้านทุ่งตีนผา ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ แต่เนื่องจากปริมาณน้ำมีจำนวนมากรวมทั้งไหลเชี่ยวกราก ทำให้เอ่อล้นท่วมสะพานข้ามคลอง ซึ่งมี ด.ช.ภูชิต พรมภักดี อายุ 12 ปี ชาว หมู่ที่ 8 ต.แคมป์สนกับเพื่อนอีก 3 คน กำลังเล่นอยู่บนสะพาน กระทั่งด.ช.ภูชิตถูกน้ำป่าซัดจนตกลงไปในคลอง โชคดีไปค้างสวะและกิ่งไม้กลางลำคลอง ในขณะที่เพื่อนๆหลบหนีน้ำป่าไปได้อย่างหวุดหวิด จากนั้นจึงตะโกนเรียกชาวบ้านบริเวณดังกล่าวให้ช่วยเหลือ

กระทั่งต่อมาได้มีชาวบ้านวิ่งไปตาม ร.ต.ท.ประเสริฐ สมรูป รอง สว.(ป) สภ.เขาค้อ ซึ่งบ้านพักอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 200 เมตร เพื่อให้ช่วยเหลือเด็ก กระทั่ง ร.ต.ท.ประเสริฐพร้อมภรรยาและพวกอีก 1 คน รีบคว้าเชือกติดมือไปด้วย และเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุพบว่ากระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก จึงตัดสินใจใช้เชือกมัดที่เอวไว้โดยให้พวกจับเชือกอีกด้านไว้ จากนั้นเดินทางฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากไปยืนบนบริเวณสะพาน และพยายามโยนเชือกให้ด.ช.ภูชิตมัดที่เอวไว้ได้ เสร็จแล้วจึงช่วยกันลากดึงร่างจนสามารถพาขึ้นฝั่งได้เป็นผลสำเร็จ ท่ามกลางสายตาชาวบ้านที่ต่างช่วยกันลุ้นด้วยใจระทึก ในปฎิบัติการเพื่อช่วยเหลือชีวิต ด.ช.ภูชิตให้รอดพ้นจากการจมน้ำเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่ร.ต.ท.ประเสริฐได้ช่วยชีวิตด.ช.วัย 12 ปีรายนี้ จนรอดพ้นจากการจมน้ำตายอย่างหวุดหวิด หลังจากทางเว็บเพจศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพชรบูรณ์ ได้นำข้อมูลและภาพออกเผยแพร่ ทำให้มีชาวโซเชียลต่างพากันแสดงความชื่นชมกับการกระทำของร.ต.ท.ประเสริฐและพวก นอกจากนี้ยังร่วมกันแสดงความยินดีกับ ด.ช.ภูชิตและครอบครัวอีกด้วย

โดยร.ต.ท.ประเสริฐให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิดและน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากมาก และในวินาทีนั้นคิดเพียงอย่างเดียวทำอย่างไรถึงจะต้องช่วยเด็กให้ได้ เพราะหากช้าไปเพียงเสี้ยวนาทีเดียวเกรงเด็กจะต้นหรือทนกระแสน้ำที่ไหลเชียวกรากไม่ไหว กระทั่งหมดแรงและอาจถูกน้ำซัดพาร่างจมน้ำได้ โดยใช้ระยะเวลาปฎิบัติราว 10 นาทีก็สมารถช่วยเหลือเด็กได้ อย่างไรก็ตามถือว่าเด็กยังโชคดีหลังถูกน้ำซัดจนพลัดลงไปไปคลองแล้วยังคว้าสวะต้นไม้ช่วยพยุงร่างไว้ได้ ซึ่งที้งพ่อและแม่เด็กต่างก็ดีใจที่ลูกชายไม่เป็นอันตราย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์