“อุตุฯ” ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว ชี้ปีนี้หนาวยาวนานกว่าปีก่อน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยาขอประกาศให้ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะสิ้นสุดประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2561 โดยคาดการณ์อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดดอย เช่น กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ คาดอยู่ที่ราว 0-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดอยู่ที่ราว 8-15 องศาเซลเซียส ส่วนในพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานครคาดอุณภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 19-21 องศาเซลเซียส โดยช่วงที่คาดว่าจะมรอากาศเย็นที่สุดคาดอยู่ที่ช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2560 – ต้นเดือนมกราคม 2561 ทั้งนี้ลักษณะอากาศหนาวเย็นในฤดูหนาวปีนี้อุณหภูมิจะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ลดลงกะทันหันเหมือนในปีที่ผ่านมา และอากาศหนาวจะมีความต่อเนื่องและยาวนานเมื่อเทียบกับปี 2559

ทั้งนี้ การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้คำนึงถึง 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณภาคไทยตอนบนลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการเปลี่ยนทิศของลมชั้นบน และบริมาณฝนของประเทศไทยตอนบนลดลง

นายวันชัย กล่าวว่า ข้อควรระวังสำหรับประชาชน คือ ในเดือนตุลาคม ภาคกลางและภาคตะวันออกจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับบางช่วงจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่ ขณะที่ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม มักมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ และอาจทวีกำลังแรงเป็นพายุดีเปรสชั่น เข้าสู่ประเทศไทยทำให้มีฝนเป็นวงกว้างและฝนตกหนัก ในเดือนธันวาคม 2560 และมกราคม 2561 บนยอดดอยหรือยอดภู อาจเกิดน้ำค้างแข็ง จึงควรระวัดระวังจากการใช้ยานพาหนะ และสุดท้ายในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2561 อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบน ในช่วงดังกล่าวอาจเกิดฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เห็นว่าในช่วงเช้าของวันที่ 24 ตุลาคม ยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นจุดที่อยู่บริเวณขอบของมวลอากาศเย็น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นไป ฝนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังคงมีฝนเล็กน้อยในบางพื้นที่ ทั้งนี้ อากาศในรอบสัปดาห์นี้ หรือจนถึงวันที่ 27 ตุลาคม ฝนจะลดน้อยลง ส่งผลให้อุณหภูมิจะกลับมาสูงขึ้น

“สำหรับอากาศของประเทศไทยในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประเทศไทยทั่วภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ จะมีแดดจัด ฉะนั้นใครที่เดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีฯ เข้าไปร่วมกิจกรรมในที่กลางแจ้ง หรือมีคนจำนวนมาก ขอให้เตรียมพร้อม ร่ม หมวก น้ำดื่ม หรือพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งที่มีแดดจัดเป็นเวลานาน” นายวันชัย กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์