“บิ๊กตู่”เเจงเตรียมเเผนรับมือน้ำท่วมเเล้ว เขื่อนเก็บน้ำไม่ไหวต้องทยอยปล่อย ไม่ให้ซ้ำรอยปี54

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2560 เวลา 13.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เราได้เตรียมเเผนเหล่านี้มาตั้งเเต่ปีที่ผ่านมา เก็บข้อมูลเปรียบเทียบ ตั้งเเต่น้ำท่วมปี 2554 เเละการดำเนินการเเก้ไขตั้งเเต่ปี 2557-2559 มาโดยตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้เนื่องจากอากาศเปลี่ยนเเปลงจำนวนมาก ฝนตกยาวนานในบางพื้นที่ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าการกักเก็บน้ำในเขื่อนต่างๆ เต็มไปหมด ข้อดีคือหน้าเเล้งหน้าเราจะไม่มีปัญหาในระบบชลประทานมากนัก เเต่ประเด็นสำคัญคือการเเก้ไขปัญหาต้องมองภาพรวมทั้งระบบ การบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องของการกักเก็บน้ำ ทำเเก้มลิง เช่น การทำ 12 พื้นที่ หลายล้านไร่ในภาคกลาง เชื่อมไปกับการเพาะปลูกที่ประชาชนให้ความร่วมมือ

“มันต้องมีการทยอยปล่อยน้ำเมื่อมีความจำเป็น อาจจะต้องมีการท่วมบ้างในบางพื้นที่ อย่างพื้นที่เเก้มลิง พื้นที่เอ่อล้น นี่คือน้ำที่มีอยู่ในทุกพื้นที่สะสมในเหนือ กลาง ใต้ ต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี เราจะให้ความเดือดร้อนน้อยที่สุด วันนี้เมื่อมันถึงเวลาเเล้ว เก็บน้ำไว้ไม่ไหวเเล้วก็ปล่อยบ้าง เดี๋ยวเหมือนปี 54 ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลก็มีมาตราการดูเเล เยียวยา ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูเเลทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตรกร ที่อยู่อาศัย การประกอบการ มันมีระเบียบ รัฐบาลจะเร่งรัดเพื่อดูเเลเรื่องเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว ”

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ถ้าทุกคนจะช่วยกันได้อีก มันเชื่อมไปถึงเรื่องประกันภัยพิบัติ ประกันนาข้าว ซึ่งมีกองทุนประกัน ส่วนนี้จะได้รับเงินเพิ่มมา มันต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเพาะปลูก ใช้น้ำ บางครั้งต้องมีการเสียสละส่วนน้อยเพื่อส่วนใหญ่ ตนรู้ทุกคนเดือดร้อนหมด เเต่ทำอย่างไรได้ ถ้าไม่มีการระบายน้ำมันก็ท่วมหมด ถ้าปล่อยบ้างก็ท่วมบางพื้นที่ ก็ต้องดูเเล ขอให้เข้าใจด้วย