“ป้าข้างบ้าน” เพจแจ้งเบาะแสโควิด ของดี จ.เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์ เปิดโครงการ “ป้าข้างบ้าน” ให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสโควิด สรุปได้ผลเกินคาด ไม่พบผู้ป่วยกว่าเดือน 

วันที่ 14 มกราคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยว่า จากสถานการณ์กระแพร่ระบาด โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์พบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียว เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2563 และขณะนี้ได้หายเป็นปกติ สามารถกลับบ้านได้แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวจากสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิดมาเที่ยวภูทับเบิก เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.-1 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการลงพื้นที่ทำความสะอาด รวมทั้งนำผู้ใกล้ชิดมาตรวจหาเชื้อปรากฏว่าไม่มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

ดังนั้นจึงถือได้ว่าจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่พบเชื้อโควิด 19 มาเกือบ 1 เดือนแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า สาเหตุของการควบคุมสถานการณ์ได้จนเกือบเข้าสู่ภาวะปกตินี้เป็นความร่วมมือ ร่วมใจของเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะตน ซึ่งได้จัดให้มีการทำเพจ “ป้าข้างบ้าน” เป็นการตั้งเฟซบุ๊กขึ้นมา เพื่อให้คนที่ทราบข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผู้ลักลอบเข้าจังหวัดเพชรบูรณ์ แล้วไม่ปฏิบัติตามกฎกติกา ก็สามารถแจ้งมาทางเฟซบุ๊กป้าข้างบ้านได้

โดยมีแอดมินคอยประสานงานไปยังจุดที่ท่านแจ้งมา และส่งต่อให้ทางด้านอำเภอนั้น ๆ ก็จะจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปบล็อก ตรวจสอบข้อเท็จจริงจะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับชาวจังหวัดเพชรบูรณ์


“สาเหตุที่ตั้งชื่อนี้เพราะว่าในสังคมเป็นที่รู้ดีว่าป้าข้างบ้านจะชอบสอดส่องดูความเคลื่อนไหวของเราตลอดเวลาจึงเป็นที่มาของชื่อ ที่ผ่านมาได้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาอย่างต่อเนื่องและจังหวัดก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการได้อย่างทันท่วงที”