คนกรุงลุ้น กทม. คลายล็อกมาตรการปิดสถานที่เสี่ยง 21 ม.ค.นี้

ปิดโรงเรียน
ภาพโดย Lourdes ÑiqueGrentz จาก Pixabay

คน กทม.เตรียมลุ้นผ่อนคลายมาตรการโควิด เปิดโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ชงบอร์ดโรคติดต่อเคาะ 21 ม.ค. 2564 เผยแนวโน้มผู้ป่วยเริ่มดีขึ้น แต่ยังเฝ้าระวังคลัสเตอร์แพร่ระบาด “ตลาดวัดสิงห์” ไม่ชัวร์โยงเคสติดเชื้อโรงพยาบาลศิริราช

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.กทม. ได้หารือถึงประกาศ กทม. เรื่อง ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 15 และฉบับที่ 16 ที่กำหนดให้ปิดสถานที่ กิจการ กิจกรรม บางประเภทเป็นการชั่วคราว อาทิ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานที่เล่นตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เนต สถานที่ที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง ห้องจัดเลี้ยง สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง สถานที่เจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เป็นต้น

@จ่อผ่อนปรนปิดสถานที่เสี่ยง

โดยจะนำเสนอการผ่อนปรนมาตรการ ตามที่ได้หารือกันในวันนี้ต่อคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 21 ม.ค. 2564 ทั้งนี้หากคณะกรรมการเห็นควรให้ผ่อนปรนหรือไม่ ประการใด หรือกำหนดให้มีมาตรการเสริมเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร กทม.จะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

เขตสัมพันธวงศ์-สะพานสูง ไม่พบติดโควิด

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ในวันนี้ เวลา 11.30 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 13 ราย โดยเป็นผู้ป่วยจากการคัดกรองเชิงรุก จำนวน 4 ราย ซึ่งกระจายอยู่ทุกเขตในพื้นที่กรุงเทพฯ ยกเว้นเขตสะพานสูงและเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อ

สำหรับการดำเนินงานค้นหาเชิงรุก (Acrtive Case Finding) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 17 ม.ค. 2564 ทั้งในส่วนของตลาด สถานประกอบการ และชุมชน โดยกลุ่มเสี่ยงสูงได้ Swab แล้วทั้งสิ้น 1,109 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำได้ตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย จำนวน 21,113 ราย รวมค้นหาเชิงรุกแล้วทั้งสิ้น จำนวน 22,222 ราย พบผู้ติดเชื้อจากสุ่มตรวจเชิงรุกทั้งสิ้น จำนวน 51 ราย

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง

เฝ้าระวังคลัสเตอร์ “ตลาดวัดสิงห์”

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. เปิดเผยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับคลัสเตอร์การระบาดใหม่ในบริเวณตลาดวัดสิงห์ ซึ่งเป็นพื้นที่เกี่ยวเนื่อง 3 เขต คือ บางบอน บางขุนเทียน และจอมทอง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวน 28 คน มี 3-4 คนในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อที่แท้จริงอยู่

ส่วนประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อว่ามี 34 ราย ไม่ตรงกับที่ กทม.ระบุนั้น กทม.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า 5-6 ราย เป็นเพียงครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่มีความเชื่อมโยงในการติดเชื้อ แต่ กทม.ก็กำลังหาสาเหตุการติดเชื้อในคลัสเตอร์อยู่ แต่จะเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศิริราชหรือไม่ คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบหาข้อมูลก่อน

รายงานข่าวจาก กทม.แจ้งว่า สำหรับมาตรการผ่อนคลายที่ ศบค.กทม.เตรียมจะเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณานั้น คาดว่าจะผ่อนคลายให้โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กเปิดให้บริการได้จากเดิมจะปิดถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564