กทม. เร่งตรวจแรงงานต่างด้าว 5 เขต ติดเชื้อโควิดสูงสุด

กทม. จ่อตรวจเข้มด้วยน้ำลายกับต่างด้าวใน 5 เขต “บางขุนเทียน-หนองแขม-บางบอน-บางแค-จอมทอง” มั่นใจ 12 ก.พ.สแกนครบ พร้อมยืนยันดีเจมะตูมไม่เป็น Super Spreader

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รายงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า แนวโน้มผู้ป่วยใน กทม. ลดลงสอดรับการภาวะการแพร่ระบาดของประเทศ ที่ผ่านมา กทม. รับมือกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มุ่งไปที่การควบคุมไม่ให้มีการลุกลามของจำนวนผู้ป่วย เน้นการคัดกรองเชิงรุก ส่งผลให้ผู้ป่วยในกทม.ลดลงตามลำดับ

สแกนตรวจน้ำลายต่างด้าว 5 เขต

สเต็ปถัดไปที่จะต้องดำเนินการต่อคือ จะใช้วิธีการเฝ้าระวังระดับสูง โดยจะสำรวจตามหลักระบาดวิทยาโดยเร็ว สแกนตามจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีผู้ติดเชื้อซ่อนอยู่ โดย กทม. และกรมควบคุมโรคจะสำรวจในกลุ่มแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่

โดยจะเน้นสุ่มตรวจน้ำลายในพื้นที่ 5 เขต ประกอบด้วย บางขุนเทียน หนองแขม บางบอน บางแค และจอมทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยจำนวนมาก รวมทั้งเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อพื้นที่อื่นด้วยและคาดว่าในวันที่ 12 ก.พ. 2564 จะทำการสำรวจได้ทั้งหมด

ดีเจมะตูมไม่เป็น Super Spreader


ส่วนการระบาดในกทม. เป็นการระบาดต่อเนื่องจากพื้นที่อื่น ทั้งจ.สมุทรสาครและสถานบันเทิงอยู่แล้ว ดังนั้น เคสการติดเชื้อของนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูมจึงไม่ถือว่าเป็นการระบาดในวงกว้าง